ขนคุดจากการโกนหนวด


เรื่องขนคุดเป็นหนึ่งในเรื่องที่ทำให้รำคาญใจ แถมเจ็บ เป็นรอย และอาจจะลามถึงขั้นเป็นแผลติดเชื้อเอาได้ นอกจากนั้นยังทำให้ต้องเคอะเขินอีกหากเป็นในบริเวณที่สามารถมองเห็นได้ เช่น บนใบหน้า ใต้รักแร้ เป็นต้น

สาเหตุ

ขนคุดเหล่านี้เกิดจากการที่โคนเส้นขนที่เราโกนออกไม่หมดยังคงเดินหน้าเติบโตต่อไป แต่แทนที่จะเติบโตงอกงามยาวขึ้นตามๆ เพื่อนเส้นอื่น แต่กลับโค้งลงแล้วแทงลงไปในผิวหนังของเรา สิ่งที่เกิดขึ้นคือ การเจ็บ อักเสบ คัน ระคายเคือง ถ้าจะถอนก็เจ็บอีก

การป้องกัน

จริงๆ แล้วเราสามารถป้องกันขนคุดจากการโกนหนวดนี้ได้ง่ายมากค่ะ มากจนคิดไม่ถึง นั่นก็คือในเมื่อมันเกิดจากการโกนขนโกนหนวด ก็เลิกโกนหนวดเสีย (อ้าว) แต่ว่าถ้ายังจำเป็นต้องโกนก็ต้องโกนด้วยวิธีที่ถูกต้อง คือการโกนที่ถูกต้องถูกวิธีที่จะช่วยจัดการป้องกันการเกิดขนคุดแบบนี้ นั่นคือเริ่มด้วยการอาบน้ำอุ่นๆ หรือใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นโปะผิวเอาไว้สักครู่หนึ่งก่อน จากนั้นใช้ครีมโกนหนวดอย่างข้นทาลงไป แล้วโกนด้วยมีดโกนหนวดแบบใบเดี่ยว โกนในทิศทางเดียวกันกับที่ขนเติบโตขึ้นมาและอย่ากดใบมีดให้ลึกมากนัก

วิธีเลี่ยง

นอกจากการโกนขนแล้ว การกำจัดขนด้วยวิธีอื่นเช่น การใช้ครีมกำจัดขน การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ การกำจัดขนด้วย IPL ก็เป็นอีกหลายวิธีที่เลี่ยงการเกิดขนคุดเหล่านี้ไปได้เลยเช่นกัน ก็เป็นทางเลือกที่เพื่อนๆ อาจจะต้องพิจารณาด้วยนะคะ