อะไรบ้างทำให้เกิดเชื้อโรคในเครื่องสำอาง


ทราบหรือไม่คะว่า ปัญหาหนึ่งที่ทำให้เครื่องสำอางมีอายุน้อยลงนั้นเป็นเพราะอะไร คำตอบก็คือเป็นเพราะมันเน่าเสียนั่นเอง เน่าเสียจากเชื้อโรคต่างๆ ที่เข้าไปย่อยสลายทำลายสารประกอบต่างๆ ที่อยู่ในเครื่องสำอางนั้น วิธีการที่จะทำให้เครื่องสำอางหลายๆ อย่างมีอายุยืนยาวขึ้นนั้นทำได้โดยการใส่ยาฆ่าเชื้อหรือสารกันบูดทั้งหลายลงไป

เชื้อโรคมาจากไหน

เชื้อโรคเป็นสิ่งมีชีวิตอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรียนหรือเชื้อรา ดังนั้นมันก็ต้องมีที่มา (จึงจะมีที่ไป และที่ไปที่เราเดือดร้อนกันก็คือในกระปุก ขวด ตลับ ของเครื่องสำอางของเรานี่ล่ะค่ะ) ปกติแล้วก็อาจจะฟุ้งอยู่ในอากาศ หรือติดมากับมือของเรานั่นเอง โดยเฉพาะเมื่อเราใช้สารพัดอุปกรณ์เช่น แปรง ฟองน้ำ ปลายนิ้ว จิ้ม จุ่ม เอาเครื่องสำอางออกมาใช้งาน ยิ่งทำบ่อยก็ยิ่งเป็นโอกาสทำให้บรรดาเชื้อโรคเล็ดลอดเข้าไปแอบอาศัยและเจริญเติบโตในขวดเครื่องสำอาง และทำให้เกิดการเน่าเสียได้ นอกจากนั้นแม้จะป้องกันอย่างดี แต่เมื่อเครื่องสำอางหมดอายุหรือสัมผัสสิ่งอื่นเช่น ทำตกน้ำ วางไว้ในรถที่ร้อน ก็จะทำให้บรรดาเชื้อโรคเติบโตได้เร็วขึ้นด้วย เพราะความร้อนจะลดทอนอายุและการทำงานของสารฆ่าเชื้อหรือสารกันบูดได้นั่นเอง

เชื้อโรคมาจากคนอื่น

ในการใช้เครื่องสำอาง เราก็คงไม่อยากให้เชื้อโรคจำนวนมากมายมาอาศัยอยู่ในของรักของหวงของเรา วิธีหนึ่งที่ดีคือการใช้คนเดียว ไม่ปะปนใช้ร่วมกันกับคนอื่น การใช้เครื่องสำอางร่วมกับคนอื่นก็เท่ากับเรากำลังส่งผ่านบรรดาเชื้อโรคกับคนอื่นนั้นด้วย เอาของเราไปให้เขา เอาเชื้อโรคเขามาใส่ให้เรา บางคนอาจจะมีนิสัยแย่ขนาดใช้น้ำลายทำให้ปลายแปรงต่างๆ เปียก นั่นยิ่งทำให้แย่ลงไปอีก

สิ่งควรระวัง

เมื่อเรารู้แล้วว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีเชื้อโรคแอบแฝงเติบโตอยู่ในเครื่องสำอาง ดังนั้นเมื่อเราใช้มัน เราก็จะต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติด้วย เช่น ถ้าเราใช้แล้วปรากฏอาการติดเชื้อ ก็ควรจะโยนเครื่องสำอางที่เราใช้อยู่ (ไม่อยากบกว่า... ทั้งหลาย) ทิ้งไป หรือเปลี่ยนเป็นชุดใหม่ รวมทั้งไม่ควรใช้เครื่องสำอางหากมีอาการติดเชื้อที่ลูกตา (เช่น ตาแดง) ด้วยนะคะ