ทำไมเล็บจึงแตกหรือลอกเป็นชั้น


สืบเนื่องจากพัฒนาการของมนุษย์เรา เล็บมีหน้าที่ตามธรรมชาติของมันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเพื่อป้องกันปลายนิ้้ว เพื่อใช้ในการแกะผลไม้ต่างๆ หรือแม้แต่ใช้ป้องกันตัวบ้างก็ยังได้ ในปัจจุบันเราอาจจะไม่ได้ใช้เล็บในการทำหน้าที่ตามธรรมชาติหลายอย่างของมันแต่เดิม แต่กับผู้หญิงแล้วเล็บกลับกลายเป็นส่วนของอวัยวะที่ต้องดูแลไป

เล็บที่ดูดีมีสุขภาพดี ก็ทำให้เจ้าของดูสุขภาพดีและสวยไปด้วยแม้ว่าจะไม่ได้ทาเล็บสีสวยบาดตาอะไรเลย แต่เล็บเจ้ากรรมก็อาจจะก่อให้เกิดความเคอะเขินได้ถ้าดูไม่ดี มีรอยแตก (ปกติมักแตกที่ปลายเล็บก่อน) หรือลอกเป็นชั้น แบบนั้นจะทาเล็บอย่างไรก็คงไม่ทำให้สวยขึ้นไปได้ ยกเว้นการติดเล็บปลอมทับลงไป ซึ่งก็ต้องระวังบรรดากาวที่ใช้ว่าจะทำให้เล็บเสียหายกว่าเดิมอีกหรือไม่ด้วย
  • สาเหตุ
ส่วนมากแล้วเล็บที่แตกหรือลอกเป็นชั้นมักเกิดจากการแช่เล็บหรือมือในน้ำเป็นเวลานาน นานมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจ้าของเล็บใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์รุนแรงเกินไป เช่น สบู่ที่มีฤทธิ์รุนแรง ผงซักฟอกชนิดแรง ก็อาจจะทำให้เล็บแตกปลายหรือลอกเป็นชั้น เปราะแตก ได้ง่าย
  • วิธีแก้ไข
ลองสังเกตตัวเองดูก่อนว่าเรามีความเสี่ยงที่มือและเล็บของเราจะสัมผัสกับสารเคมีเพียงใด หากพบว่าสมมติฐานเป็นจริงก็จะต้องแก้ไขที่สาเหตุก่อนคือ ลดการสัมผัสนั้นลงเช่นใส่ถุงมือยางในระหว่างทำงาน หรือเปลี่ยนชนิดของสบู่ ผงซักฟอก ที่ใช้ให้มีฤทธิ์สร้างความเสียหายกับเล็บน้อยลง และทาครีมบำรุงโดยเฉพาะอย่างยิ่งครีมที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเล็บ จะช่วยได้มาก

นอกจากนี้ เชื้อราและการติดเชื้อราก็เป็นสาเหตุทำให้เล็บเปลี่ยนสี แตก รวมถึงแตกเป็นผงได้ด้วย ในกรณีนี้ก็คงจะต้องพบแพทย์เพื่อจะได้ใช้ยาให้ถูกต้องนะคะ