สีผิวไม่สม่ำเสมอทำอย่างไรดี


ริ้วรอย รอยเหี่ยวย่นต่างๆ บนใบหน้าก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ชัดเจนและทำให้ดูใบหน้าเหี่ยวเฉามีอายุมากขึ้น แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดเพราะยังมีสีผิวที่ไม่สม่ำเสมออีกที่ช่วยทำให้ดูแก่กว่ามากขึ้นไป สาเหตุหนึ่งในนั้นก็คือรังสียูวีที่คอยทำลายผิวของเรา แต่นั่นยังไม่พอเพราะยังมีส่วนอื่นอีกด้วย
  • สาเหตุที่ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ
สาเหตุหลักที่ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอก็คือการเปลี่ยนแปลงสีของเซลล์เม็ดสีที่อยู่ที่ผิวของเรา หรืออาจจะเกิดจากการเผาไหม้เนื่องจากถูกแสงแดด เกิดการเปลี่ยนสีผิวจากแผลเป็นอันเนื่องมาจากสิว เม็ดสีที่เข้มมากเกินไปบนผิวอาจจะเกิดจากแสงแดดและในที่สุดเกิดจุดกระบนผิวได้ นอกจากนี้ผู้หญิงอาจจะมีรอยฝ้า กระ ได้จากการรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดหรือจากการแกว่งของระดับฮอร์โมนระหว่างการตั้งครรภ์ และที่สำคัญก็คือ ผิวของเราดูเหมือนจะเป็นที่เก็บสะสมความผิดปกติของสีผิวเหล่านี้เสียด้วยตั้งแต่การถูกแสงแดดมากเกินไป จนกระทั่งมลพิษต่างๆ ก็ล้วนมาเก็บไว้ที่ผิวหมด
  • การแก้ไขสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ
ความพยายามที่จะทำให้ผิวเราดูเรียบเนียน ไร้สีผิดปกตินั้นมีมานานหลายร้อยปีแล้ว ในประเทศจีนตั้งแต่ราชวงศ์ถังก็มีการใช้ไข่มุกบดละเอียดและถูกับผิว ในญี่ปุ่นเหล่าเกอิชาจะใช้สารฟอกผิวที่ทำจากสัตว์เพื่อทำให้ผิวเรียบเนียน เป็นต้น และในปัจจุบันก็มีวิธีการที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงขึ้นไปมากมาย เช่น การใช้ความเย็น (cryotherapy) ซึ่งก็มีความเสี่่ยงอยู่ในการที่ผิวจะเสียการสร้างสีไปเลยในบางจุด หรือแสงความเข้มสูง (IPL; Intense Pulse Light) และการลอกผิวด้วยสารเคมีที่ให้ผลดีและรวดเร็ว แต่ก็ควรปรึกษาผู้ชำนาญด้านผิวก่อนการเลือกใช้

นอกจากนั้นก็ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตออกมาจำหน่ายทางการค้าอีกหลายอย่างที่ทำหน้าที่จัดการกับสีผิวผิดปกติเหล่านี้ รวมทั้งครีมต่างๆ ที่ระบุว่าสามารถช่วยให้ผิวขาว ลดการเหี่ยวเฉาจากแสงแดด ลดจุดกระ รอยเหี่ยวย่น และช่วยให้ผิวเต่งตึงได้ก็มี
  • ส่วนผสมที่ช่วยแก้ไขสีผิว
สำหรับสาวๆ ที่อาจจะชอบการผสมเครื่องสำอางหรือมาสก์ใช้เอง อาจจะลองมองหาสูตรที่มีส่วนผสมของส่วนประกอบต่อไปนี้ที่แต่ละอย่างก็มีคุณสมบัติช่วยทำให้สีผิวเรียบเนียนขึ้น เช่น

ถั่วเหลือง: ช่วยบรรเทาร่องรอยที่เกิดจากการเป็นสิว โปรตีนในถั่วเหลืองจะช่วยลดการบวมช้ำ และถ้ามีรอยช้ำแดงล่ะก็จะต้องระวังแสงแดดให้ดี หรือหาส่วนประกอบที่มีการกันแสงแดดได้ เพราะแสงจะเปลี่ยนรอยช้ำให้กลายเป็นแผลเป็นถาวรได้

เอ็นไซม์ต่างๆ: เอ็นไซม์เมลาโนไซม์ที่มีที่มาจากเห็ดจะมีคุณสมบัติในการทำให้เมลานินแตกตัวออก เมลานินเป็นต้นเหตุของสีผิวที่ผิดปกติต่างๆ เพียงแต่ต้องระวังผลิตภัณฑ์ที่มีเรตินอยด์และไฮโดรควิโนนซึ่งถูกห้ามใช้ในบางประเทศเนื่องจากผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดผื่นแดง ผิวแห้ง และรู้สึกปวดแสบร้อน

ผลิตภัณฑ์จากพืช: พืชหลายชนิดมากมีคุณสมบัติในการทำให้ผิวขาวขึ้น โดยการทำให้การผลัดเซลล์ใหม่เกิดเร็วขึ้นและทำให้เมลานินแตกตัวออก ทำให้จุดกระ ด่างดำ รอยสิว ลดน้อยลงไปได้ ชะเอมเทศ (liquorice) มีคุณสมบัติทำให้ผิวมีสีอ่อนลง เป็นต้น

กรดต่างๆ: กรดสารพัดชนิดที่เป็นกรดอ่อน ไม่ว่าจะเป็น เอเอชเอ, ไกลโคลิก, ซาลิไซลิก, โคจิก มีคุณสมบัติเดียวกันคือลอกเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป ลดการเกิดริ้วรอยขนาดเล็กๆ และช่วยเรื่องการทำให้สีผิวอ่อนลงได้บ้าง ลองเลือกผลิตภัณฑ์หรือสูตรที่มีกรดและมีส่วนผสมที่ทำให้ผิวขาวขึ้นอยู่ด้วย

วิตามินซี: เป็นส่วนประกอบคลาสสิกมากที่ทำให้ผิวขาวขึ้น วิตามินซีเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นดีที่ลดสีที่ผิดปกติจากการทำงานของเม็ดสีลงและช่วยป้องกันการเกิดเม็ดสีผิดปกติต่อไป เลือกสูตรที่เป็นวิตามินซีและมีส่วนผสมที่ทำให้ผิวกระจ่างในผสมอยู่ด้วย

และไม่ว่าเพื่อนๆ จะมีอายุเท่าไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่เป็นศัตรูตัวร้ายของผิวและทำให้สีผิวผิดปกติได้มากขึ้นไปอีก (คือเป็นตัวเร่ง) ก็คือแสงอาทิตย์อันร้อนแรง ดังนั้นอย่าลืมหาครีมกันแดดดีๆ ทาปกปิดผิวไว้ก่อนออกแดดนะคะ