ขั้นตอนง่ายสู่ผิวขาว


สาวๆ ไทยหลายคนคงชื่นชอบในการมีผิวขาวใสเป็นธรรมชาติกัน หลายคนอาจจะใช้สารพัดครีมที่มาจากสารเคมีต่างๆ บางครั้งเครื่องสำอางเหล่านี้มีสารเคมีที่ทำอันตรายกับผิวหรือสะสมภายในร่างกายของเรา ซึ่งในอนาคตก็ไม่ทราบว่าจะเกิดผลเสียอะไรขึ้นอีก

เราสามารถทำให้ผิวของเราขาวขึ้นได้ด้วยขั้นตอนง่ายๆ และไม่ต้องใช้สารเคมีที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ลองดู 5 ขั้นตอนง่ายๆ นี้กันเลยค่ะ

1. ใช้ครีมกันแดด
แดดนี่ล่ะค่ะที่เป็นปัญหาสำคัญของความไม่ขาว (แปลว่าดำ) ของผิวของเรา เอาง่ายๆ เลยถ้าเราไม่ทาครีมกันแดดแล้วออกไปอยู่กลางแจ้งแดดจัดสัก 20 นาที รับรองว่าจะต้องดำขึ้นมากแน่ๆ เพราะทำให้อัตราการสร้างเมลานินสูงขึ้น ซึ่งเมลานินนี้เองทำให้ผิวมีสีคล้ำขึ้น) นอกจากนั้นยังอาจจะมีอันตรายเนื่องจากรังสียูวีทั้งหลายได้อีก ดีไม่ดีอาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ด้วยซ้ำไป ดังนั้นจึงควรใช้ครีมกันแดดเป็นประจำค่ะ

2. เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
ดูเผินๆ เหมือนกับการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวนั้นไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับการทำให้ผิวขาวขึ้น แต่ความเป็นจริงคือผิวที่แห้งจะนำมาซึ่งความหมองคล้ำ (และดำ) ได้ง่ายและสามารถซึมซับแสงแดดได้มากกว่าผิวที่ชุ่มชื้น ดังนั้นการทำให้ผิวชุ่มชื้นจึงเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้ผิวขาวได้อย่างเป็นธรรมชาตินั่นเอง

3. ใช้มะเขือเทศ
มะเขือเทศสามารถทำหน้าที่เป็นสารฟอกผิว นั่นคือทำให้ผิวขาวขึ้นได้ ฝานมะเขือเทศออกเป็นแผ่นบางๆ นำเมล็ดออก ล้างหน้าด้วยสบู่ธรรมดาและถูเบาๆ เป็นวงกลม ซับผิวหน้าเบาๆ ให้แห้ง ถูผิวหน้าเบาๆ ด้วยชิ้นมะเขือเทศ ทิ้งไว้ 15 นาที (ถ้าต้องการให้ได้ผลเร็ว อาจจะทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้) มะเขือเทศสามารถเห็นผลได้ในครั้งแรกๆ เลยล่ะค่ะ

4. ตามด้วยมะละกอนอกจากมะเขือเทศแล้ว มะละกอก็เป็นผลไม้ที่ช่วยทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี และยังบำรุงทั้งเส้นผมและผิวของเราอีกด้วย นอกจากรับประทานแล้วสามารถล้างหน้าให้สะอาด แล้วนำมะละกอถูเบาๆ บนผิวหน้า ทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำอุ่น จะช่วยให้ผิวขาวและนุ่มนวลขึ้นค่ะ