อาหารระหว่างมีประจำเดือน


การมีประจำเดือนเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของผู้หญิงทุกคน เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสภาพร่างกายหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นการสร้างฮอร์โมนหลายชนิดที่เกี่ยวพันกัน และเป็นการแสดงถึงการมีสุขภาพที่ดีเป็นปกติของสุภาพสตรี

แต่หลายครั้งระหว่างที่มีประจำเดือน ผู้หญิงหลายคนจะรู้สึกผิดปกติไปหลายอย่าง นับตั้งแต่การปวดท้อง ไปจนกระทั่งถึงอาการอ่อนเพลีย ทั้งนี้เพราะร่างกายกำลังปรับตัว เสีย และสร้างเม็ดเลือดใหม่ขึ้นมา เราอาจจะไม่เคยนึกสงสัยว่าแล้วระหว่างเวลานั้นเราควรจะบำรุงร่างกายอย่างไร แต่ก็โชคดีที่มีคนเคยถามคำถามนี้แล้ว เราจึงค้นคว้ามาเล่าสู่กันฟังค่ะ

อาหารระหว่างมีประจำเดือน

ในช่วงนั้นของเดือน ร่างกายต้องการทั้งอาหารที่จะสร้างเสริมส่วนที่ขาดหายไป ทั้งลดผลที่เกิดขึ้นระหว่างมีประจำเดือน นอกจากนั้นก็ยังมีอาหารอีกกลุ่มหนึ่งที่ตรงกันข้ามกันก็คือควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้ผลระทบทั้งร่างกายและจิตใจมีมากไปกว่าที่เป็นอยู่ มาดูกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง เริ่มที่กลุ่มที่ควรรับประทานก่อนดีกว่า

1. แมงกานีส
เป็นธาตุแท้อย่างหนึ่งในโลกนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้เราไปหาแมงกานีสแท้ๆ มาทานนะคะ แต่แมงกานีสอยู่ในรูปของสารประกอบอื่นที่อยู่ในอาหารของเราเช่น ถั่ว ผัก ผลไม้จำพวกสับปะรด แมงกานีสทำให้ประจำเดือนเป็นไปตามปกติไหลเวียนได้ไม่ติดขัดค่ะ

2. แคลเซียม
เป็นธาตุอีกอย่างหนึ่งที่มีในปลาตัวเล็ก นม กะปิ กุ้ง ผักใบเขียวเช่นคะน้า แคลเซียมจะช่วยลดผลกระทบข้างเคียงของการมีประจำเดือนเช่น อาการปวดท้อง ปวดหลัง หงุดหงิด ซึมเศร้า วิตกกังวลเหล่านี้จะลดลงได้เมื่อรับประทานอาหารที่มีแคลเซียม

3. คาร์โบไฮเดรต
ส่วนมากแล้วจะมีในบรรดาอาหารแป้งต่างๆ เช่น ข้าวเจ้า ข้าวสาลี คาร์โบไฮเดรตช่วยเพิ่มระดับของฮอร์โมนเซโรโทนิน (serotonin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก และควบคุมวงจรการนอนหลับ การรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตจะช่วยเพิ่มการดูดซึมทริปโตแฟน (tryptophan) ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นเซโรโทนินในสมองส่วนกลาง และทำให้จิตใจสงบลง

ในทางตรงกันข้าม ก็มีอาหารอีกประเภทหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในระหว่างที่มีประจำเดือนก็คือบรรดาคาแฟอิน (caffeine) ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ โกโก้ สิ่งที่เกิดขึ้นในยามปกติมักจะเป็นว่าผู้หญิงอาจจะดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้มากขึ้นเพื่อเพิ่มระดับความตื่นตัว อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นเพียงไม่นานผลของการทำงานของคาเฟอินจะกระทบต่อระบบฮอร์โมนและระบบประสาท ทำให้เกิดผลรบกวนระบบทั้งร่างกายและจิตใจ ทำให้อาการต่างๆ ระหว่างมีประจำเดือน (หงุดหงิด อารมณ์เสีย ปวดท้อง ปวดหลัง) แย่ลง ดังนั้นก็ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่่มีคาเฟอินในระหว่างที่มีรอบเดือนดีกว่าค่ะ