แสงสว่างในห้องนอนกับความอ้วน


การนอนเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่จำเป็นกับร่างกายของเราทุกคน ถ้าเราลองอดนอนเพียงไม่นานก็จะทำให้สมองเริ่มทำงานผิดพลาด เกิดอาการงุนงง ตัดสินใจช้า คิดสร้างสรรค์อะไรไม่ได้ จนในอดีตที่ผ่านมาในช่วงสงครามถึงกับมีการใช้การอดนอนเป็นการทรมานนักโทษสงครามฝ่ายตรงข้ามกันเลยทีเดียว

ในระหว่างที่เรานอน มีหลายสิ่งอย่างเกิดขึ้นในร่างกาย ทั้งการสร้าง ใช้ ฮอร์โมนชนิดต่างๆ การทำงานของอวัยวะต่างๆ ที่แตกต่างเปลี่ยนแปลงไปจากปกติเมื่อเราตื่น หนึ่งในนั้นก็คือการเผาผลาญอาหารและการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ไม่นานมานี้มีการวิจัยในประเทศอังกฤษที่ทำการศึกษากลุ่มของผู้คนที่นอนในห้องนอนที่มีแสงสว่างระดับต่างๆ กันตั้งแต่มืดสนิท มืดแบบมองเห็นมือของตัวเองได้ มืดแบบเห็นผนังห้องฝั่งตรงกันข้ามได้ ไปจนถึงสว่างขนาดนั่งอ่านนิยายได้สบายๆ กับน้ำหนักของคนเหล่านั้น และได้ผลน่าสนใจมาก

โดยผู้ที่นอนในห้องที่มีแสงสว่างมากมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักตัวเกินกว่าปกติ รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะเป็นเบาหวานได้ง่ายกว่าด้วย ทั้งนี้อาจจะไม่น่าแปลกใจนักจากที่เรารู้ว่าแสงสว่างนั้นมีผลต่อการทำงานของร่างกาย รวมทั้งแสงสว่างที่เข้าตาของเราระหว่างการนอนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายควรหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินออกมา (อ่านเรื่อง มหัศจรรย์เมลาโทนิน เพิ่มเติม) โดยไม่ถูกรบกวนจากแสงสว่างใดๆ

ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ และสามารถนอนหลับในห้องที่มืดลงได้ ก็น่าจะเป็นการดีต่อสุขภาพมากกว่าการนอนในห้องที่สว่าง อย่างน้อยก็น่าจะประหยัดไฟกว่านะคะ (ว่าไปนั่น!)