ผมดัดดูแลอย่างไร


การดัดผมนั้นเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเสริมความแปลกตาของผู้หญิงได้ไม่ยาก เพราะลักษณะของเส้นผม ทรงผมที่เปลี่ยนไปสามารถทำให้ใบหน้าเปลี่ยนไปได้มาก ทั้งลักษณะการดัดที่แตกต่างกันก็สร้างความต่างได้อีก เช่นถ้าคุณผมสั้นและทำการดัดผมตั้งแต่โคนผมก็ทำให้ผมดูมีปริมาตรมากขึ้นได้ เป็นต้น

หลายคนอาจจะดัดผมกันอยู่แล้ว แต่สำหรับผมที่ดัดนั้นแน่นอนว่ามีความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของเส้นผมเกิดขึ้นไม่น้อย ทั้งเกล็ดผมที่ถูกกระทบกระเทือน แกนผมที่ต้องถูกความร้อนต่างๆ เป็นต้น ดังนั้นเส้นผมย่อมต้องการการดูแลที่แตกต่างออกไปจากเดิม การดูแลนี้ไม่ว่าจะเพื่อเป็นการรักษาเส้นผมให้คงสุขภาพดี ทำให้ผมที่ดัดมานั้นยังอยู่ทรงได้ดี และทำให้เส้นผมบนศีรษะสามารถจัดทรงได้ง่ายไม่พันกันหรือเสียลักษณะ (เช่น ลีบ แฟบแบน ฟูผิดปกติ หรือพันกันวุ่นวาย) เป็นต้น เราจึงรวมรวมเคล็ดลับการดูแลผมดัดมาไว้ในบทความนี้ค่ะ

ผมดัดดูแลอย่างไร
  1. หลังจากการดัดผมใหม่ๆ ไม่ควรสระผมภายใน 48 ชั่วโมงแรก และสำหรับการสระผมต่อๆ ไปก็ควรใช้แชมพูสำหรับผมดัดทรงโดยเฉพาะ
  2. ระหว่างการสระผม หลังจากใส่ครีมนวดผมและนวดสักครู่แล้ว ควรใช้นิ้วมือสางผมให้เป็นระเบียบก่อนที่จะล้างครีมนวดผมออก จะทำให้หวีในขั้นตอนต่อไปได้ง่ายและเสี่ยงต่อการทำให้เส้นผมที่ได้รับการดัดผมมาขาดน้อยลง
  3. การหวีผม ควรเลือกหวีที่ซี่ห่างๆ โดยเฉพาะเมื่อสระผมเสร็จใหม่ๆ เพราะโดยปกติผมก็เปราะบางอยู่แล้วเมื่อเปียก ยิ่งได้รับการดัดทรงมายิ่งเปราะเข้าไปอีก ควรใช้หวีซี่ห่างหรือนิ้วมือในการสางผมเมื่อเปียกเท่านั้น
  4. หลังสระผมควรใช้การซับให้แห้ง หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนในการเป่าให้แห้งแต่ปล่อยให้เส้นผมแห้งเองจะดีกว่า
  5. ระวังการสระผมมากเกินไป การใช้ครีมนวดผมมากเกินไป หรือใช้เจลที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่กับผมดัดนั้นไม่ดีแน่ เพราะจะทำให้ดูแข็งกระด้าง
  6. อย่าทำเส้นผมขาดเสียเอง สำหรับผู้หญิงที่ผมยาวหรือดัดผมแล้วยังยาวปิดคลุมบ่า ก็อย่าลืมนำเส้นผมออกจากบ่าเสียก่อนที่จะสะพายกระเป๋าต่างๆ ไม่อย่างนั้นจะเกิดการบีบ รัด ดึง ทำให้เส้นผมขาดได้ง่ายๆ
เห็นไหมคะว่า การดูแลผมดัดทรงนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแต่ต้องรู้วิธีเท่านั้นเอง และอย่าลืมว่าเมื่อผมของเรายาวขึ้นแล้วส่วนของโคนที่เป็นเส้นตรงตามธรรมชาติก็อาจจะต้องการการดัดเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องระวังไม่ให้ผมส่วนที่ถูกดัดไปแล้วถูกสารเคมีที่ใช้ในการดัดผมเพิ่มเข้าไปอีก เพราะจะทำให้ผมอ่อนแอลงโดยไม่จำเป็นค่ะ