หลักการพื้นฐานในการแต่งหน้าแบบธรรมชาติ


ผู้หญิงกับการแต่งหน้านั้นเป็นเรื่องธรรมดา บางคนอาจจะแต่งหน้าเข้ม หรือบางคนอาจจะแต่งหน้าบางๆ แต่บางครั้งก็มีการแต่งหน้าแบบพิเศษที่ไม่ค่อยจะปกตินักเพื่องานบางประเภท เช่น งานแฟนซี การแต่งหน้าที่เน้นผลิตภัณฑ์หรือเครื่องประดับบางอย่างด้วยก็ได้

แต่โดยทั่วไปแล้วเรามักแต่งหน้ากันแบบธรรมดา ถ้าไม่เน้นอะไรให้เข้มเป็นพิเศษแล้วก็เรียกได้ว่าจะเป็นแนวการแต่งหน้าแบบที่ให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด (natural makeup) ที่ใช้การตกแต่งด้วยเครื่องสำอางที่มีความเข้มจางหรือสีต่างกันในจุดต่างๆ กันเพื่อทำให้ใบหน้าดูเข้ารูปแต่งยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่ เราจึงนำหลักการพื้นฐานในการแต่งหน้าเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติและได้ผลตามต้องการมาฝากกันค่ะ

หลักการพื้นฐานในการแต่งหน้าแบบธรรมชาติ

1. การเลือกสีเมคอัพ
เราสามารถเลือกสีของเมคอัพเพื่อเสริมหรือปกปิดส่วนของใบหน้าที่เราต้องการได้ ถ้าเราต้องการเน้นให้บริเวณใดดูใหญ่เด่นกว่าปกติจะต้องเลือกใช้สีอ่อนในบริเวณนั้น ในทางตรงกันข้ามถ้าเราต้องการให้บริเวณใดดูเล็กลง ก็จะใช้สีเข้มในบริเวณนั้น

2. เฉดสีมันหรือด้าน
คล้ายกันกับสีของเมคอัพที่เราเลือก เฉดสีที่มันเงาจะทำให้ดูสว่างในขณะที่เฉดสีด้านจะทำให้ดูเข้มและมืด เราสามารถใช้หลักการนี้ในการเลือกอายแชโดว์เมื่อเราต้องการแต่งบริเวณรอบดวงตาให้ดูมีมิติ มีแสงเงาขึ้น

3. เข้าใจอันเดอร์โทน
เราคงเคยได้ยินคำว่าอันเดอร์โทน (undertone) กันบ่อย อันเดอร์โทนคือสีผิวพื้นฐานของเราแต่ละคน อาจจะเป็นสีเหลือง สีชมพู สีน้ำตาล ที่แตกต่างกันในแต่ละคน ดังนั้นในการเลือกรองพื้นที่ถูกต้องก็ควรจะเป็นสีแนวเดียวกันกับอันเดอร์โทนของเรา ซึ่งจะทำให้เป็นธรรมชาติกว่า

ลองปรับการแต่งหน้าของเพื่อนๆ ตามสามข้อด้านบนนี้ดูนะคะ อาจจะทำให้ออกมาสวยดูเป็นธรรมชาติดีกว่าเดิมขึ้นไปอีกก็ได้ค่ะ