การป้องกันริมฝีปากแตก


ใกล้หน้าหนาวเข้าไปทุกที ช่วงเวลาของเดือนตุลาคมนี้หลายพื้นที่ในประเทศไทยเริ่มหนาวกันบ้างแล้ว สิ่งที่ตามมากับลมหนาวก็คืออาการริมฝีปากแตกเป็นขุยนั่นเอง แต่ไม่ต้องห่วงค่ะเพราะเรานำวิธีการดูแลตัวเองไม่ให้ต้องปากแตกให้เจ็บทั้งปากเจ็บทั้งใจมาให้เพื่อนๆ ได้ป้องกันริมฝีปากของตัวเองกันแล้วล่ะ

สาเหตุหลักของริมฝีปากเป็นขุยก็ไม่ได้มีอะไรมาก เป็นเพราะในหน้าหนาวอากาศมีความชื้นต่ำ ริมฝีปากของเราก็เสียความชุ่มชื้นไป เมื่อเซลล์เสียน้ำไปก็จะตายและหลุดลอกออก บ้างหลุดลอกไม่ดีประกอบกับความมือซนของเราที่ไปแคะ แกะ ดึง ทึ้ง และอีกสารพัดก็ทำให้หลุดลอกหนักกว่าเดิมและเป็นแผลได้ คราวนี้ล่ะการปากแตกเล็กๆ ก็กลายเป็นแผลใหญ่โตไปไกล มาดูวิธีการป้องกันกับอาการปากแตกกันเลยดีกว่าค่ะ

1. ดื่มน้ำมากๆ
จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกายของเราได้ นอกจากนั้นน้ำก็ช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นด้วย

2. เพิ่มความชื้นในห้องนอน
ในหน้าหนาวจะสังเกตว่าอะไรๆ ก็แห้งไปหมด ห้องนอนของเราก็เช่นเดียวกัน ถ้าแห้งมากเกินไปบางทีตื่นขึ้นมาเล่นเอาปากแตกไปเลยก็มี ลองเอาน้ำใส่อ่างตั้งทิ้งไว้ในห้อง เมื่อน้ำระเหยออกมาก็จะเพิ่มความชื้นในห้องนอนได้ค่ะ

3. อย่าเลียริมฝีปาก
นี่เป็นสิ่งที่เราทำกับมากและเป็นเรื่องที่ผิด เมื่อน้ำลายแห้งจะพาเอาบรรดาน้ำมันธรรมชาติให้หายไปจากริมฝีปากด้วย ซึ่งจะทำให้ปากแตกง่ายขึ้นไปอีก แทนที่จะเลียริมฝีปากบ่อยๆ ก็จัดการทาด้วยครีมหรือน้ำมันที่เพิ่มความชุ่มชื้น อาจจะเป็นขี้ผึ้ง น้ำมันอัลมอนด์ หรือน้ำมันมะอกก็ได้ ช่วยได้เยอะเลยค่ะ

4. กำจัดเซลล์ที่ตายแล้วออกไป
การกำจัดนี้ทำให้ได้ด้วยการสครับนั่นเอง วิธีการก็ไม่ได้ยากอะไรเพียงแต่เมื่อแปรงฟันเสร็จ ก็จัดการแปรงริมฝีปากเบาๆ ด้วยเลย จากนั้นก็อย่าลืมทาขี้ผึ้งหรือครีมที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากของเราซะ

เพียงเท่านี้ ในหน้าหนาวนี้ก็ไม่ต้องกลัวริมฝีปากจะแตกอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ