ทำไมกระดุมของเสื้อชายและหญิงอยู่คนละด้านกัน


ไม่ทราบว่าพวกเราเคยสังเกตกันหรือไม่ หรือต้องรอจนกว่าเราจะเผลอหยิบเอาเสื้อที่ถูกตัดเย็บสำหรับต่างเพศกับเราขึ้นมาใส่จึงจะเห็นความผิดปกติว่า กระดุมของเสื้อสำหรับผู้ชายและเสื้อสำหรับผู้หญิงนั้นอยู่คนละด้านกัน โดยที่กระดุมสำหรับผู้ชายนั้นจะอยู่ทางด้านขวาและกระดุมสำหรับผู้หญิงจะอยู่ทางด้านซ้าย

แต่ไม่ต้องเสียใจไปที่ว่าเรานี้ช่างไม่ได้สังเกตเรื่องง่ายๆ แบบนี้เอาเสียเลย (ยกเว้นว่าคุณเป็นนักออกแบบเสื้อผ้าหรือช่างตัดเย็บเสื้อที่ทำงานเป็นประจำในด้านนี้อยู่แล้ว) เพราะคงไม่มีใครรู้อะไรไปเสียทั้งหมด เว็บไซต์ www.womanandkid.com และ http://womanandkid.blogspot.com/ ก็นำพาคำตอบมาให้เพื่อนๆ ตรงนี้แล้ว

ทำไมกระดุมของเสื้อชายและหญิงอยู่คนละด้านกัน

เหตุผลในเรื่องนี้น่าจะเกี่ยวข้องโยงใยมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลกาเลโน่นล่ะค่ะ เพื่อนๆ เคยดูภาพยนตร์ตะวันตกสมัยก่อนที่ทั้งผู้ชายและผู้หญิงแต่งตัวกันแบบหรูเลิศอลังการไหมคะ จะเห็นว่าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายไม่ได้มีน้อยชิ้นแบบทุกวันนี้ (ก็ไม่ทราบว่าโลกสมัยนั้นยังร้อนไม่มากเท่าสมัยนี้หรือเปล่า - และจริงๆ แล้วก็ทำให้ผู้คนสมัยก่อนอาบน้ำบ่อยน้อยกว่าในปัจจุบันนี้ด้วย)

เสื้อผ้าผู้ชายตะวันตกในสมัยก่อนนั้นพะรุงพะรังมาก แต่เสื้อผ้าผู้หญิงนั้นวุ่นวายโกลาหลยิ่งกว่า เรียกว่าใส่กันหลายชั้นเลยทีเดียวกว่าจะจบกระบวนการ สำหรับผู้ชายแล้ว ถึงจะหลายชั้นหน่อยเขาก็มักจะใส่เสื้อผ้าด้วยตัวเอง ในขณะที่ผู้หญิงที่เรียกว่ามีเงินสักหน่อยก็คงมีสาวใช้คอยบริการใส่ให้ ดังนั้นบรรดาเสื้อผ้าและกระดุมจึงถูกออกแบบมาเพื่อความง่ายในการสวมใส่ในลักษณะนี้ โดยผู้ชายจะใส่เสื้อผ้าและติดกระดุมเองด้วยมือข้างขวาที่ถนัด จึงออกแบบให้กระดุมอยู่ด้านขวามือของเสื้อ ในขณะที่สุภาพสตรีจะมีสาวใช้คอยสวมใส่และติดกระดุมให้ จึงออกแบบให้กระดุมอยู่ด้านซ้ายมือของเสื้อ (และเป็นด้านขวามือของสาวใช้ที่หันหน้าเข้ามาหาผู้สวมใส่) นั่นเอง และรูปแบบการตัดเย็บดังกล่านี้ก็คงไม่เปลี่ยนแปลงมาจนปัจจุบัน

ประโยชน์แบบไม่คาดคิด

ทั้งที่ในปัจจุบันนี้ เชื่อว่าสุภาพสตรีเกือบทั้งหมดก็คงจะแต่งตัวกันเอง ดังนั้นการที่กระดุมอยู่ทางด้านซ้ายเพื่อให้สาวใช้แต่งตัวให้อย่างสะดวกนั้นคงไม่เป็นประโยชน์อีกต่อไปในปัจจุบัน แต่การที่กระดุมอยู่ทางซ้ายและสุภาพสตรีก็ยังคงติดกระดุมได้โดยไม่ลำบากนัก จึงเป็นประเพณีนิยมที่คงตำแหน่งกระดุมของเสื้อสำหรับผู้ชายและผู้หญิงไว้ดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา และหนึ่งในความดีที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้ก็คือ การที่เราสามารถหยิบเสื้อตัวหนึ่งขึ้นมาแล้วบอกได้เลยว่าเป็นเสื้อสำหรับผู้ชายหรือผู้หญิงโดยการดูจากกระดุมนั่นเองค่ะ