การเลือกแปรงขัดหน้า


ในเรื่องเกี่ยวกับความสวยความงาม คนเราก็สร้างอุปกรณ์ต่างๆ มาเพื่อสร้างทั้งความสะดวกและประสิทธิภาพในการเพิ่มความงามให้กับตัวเองมาตลอด อุปกรณ์อย่างหนึ่งที่เริ่มมีให้เราเห็นก็คือ แปรงขัดหน้า ที่มีหลายรูปแบบต่างกันไป แล้วเราจะเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับตัวเองล่ะ

บรรดาแปรงขัดหน้าทั้งหลายที่มีในท้องตลาด ต่างก็ถูกออกแบบมาให้ทำหน้าที่หลักคล้ายกันก็คือ การลอกเอาเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป ทำความสะอาดรูขุมขนที่อุดตัน และช่วยกกำจัดสิว โดยมีแนวคิดว่าการใช้แปรงเหล่านี้ย่อมทำความสะอาดใบหน้าได้ดีกว่าการใช้มือเปล่า ในขณะที่แปรงเหล่านี้มีมากมายหลายแบบให้เลือก ซึ่งแต่ละแบบก็เหมาะกับผิวและคนต่างๆ กันไป นั่นคือไม่ได้เหมาะกับทุกคนนั่นเอง เราจึงจำเป็นต้องรู้ว่าแปรงขัดหน้าแบบไหนจะใช้ได้ผลและเหมาะกับผิวของเรา

ลักษณะของแปรง

แปรงขัดหน้านั้นมีมากมาย ตั้งแต่แบบใช้กำลังมือของเราในการัดไปจนกระทั่งแบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยในการทำงาน นอกจากนั้นยังมีการทำงานที่ต่างกันและมีหัวเปลี่ยนหลายแบบได้อีก ขนของแปรงแบบใช้ไฟฟ้านั้นมักจะทำจากวัสดุสังเคราะห์ในขณะที่แบบอื่นอาจจะทำด้วยขนสัตว์ตามธรรมชาติ ความยาวของขนก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการทำความสะอาดลึกลงไปแค่ไหน แปรงขัดหน้าบางอย่างอาจจะมีขนแปรงที่สั่นได้เพื่อทำหน้าที่ทำความสะอาดสิ่งแปลกปลอมที่ติดค้างอยู่บนผิวไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอางหรือสารพิษจากสิ่งแวดล้อม (เช่น ฝุ่น ควัน เขม่าจากท่อไอเสียรถยนต์ เป็นต้น) ในขณะที่แปรงบางอย่างอาจจะมีหัวที่หมุนได้เพื่อช่วยลอกผิวก็ได้

การเลือกแปรงขัดหน้า

เนื่องจกามีผลิตภัณฑ์เหล่านี้วางจำหน่ายอยู่มากมายในตลาด จริงๆ แล้วก็คงจะยากมากในการหาดูว่าแบบที่เหมาะสมกับเราที่สุดนั้นเป็นแบบไหน การเลือกขึ้นอยู่กับนิสัยด้านความงามของแต่ละคนและขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้นั้นต้องการอะไรเป็นหลักจากการใช้งาน แต่ถ้าเพื่อนๆ มีผิวที่แพ้ง่ายล่ะก็อย่างน้อยต้องซื้อแปรงขัดหน้าที่มีขนที่ทำมาจากขนธรรมชาติเพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้หรือระคายเคืองสิ่งสังเคราะห์ทั้งหลาย นอกจากนี้หัวแปรงแบบหมุนที่อาจจะทำความสะอาดได้มากและมีผลในการลอกเซลล์ผิวออกมากกว่า แต่ก็จะค่อนข้างทำให้ผิวแพ้ง่ายเกิดปัญหาได้ง่ายกว่าเช่นการระคายเคือง การเกิดสิวบ้าง โดยเฉพาะครั้งแรกๆ ที่เริ่มใช้

อย่างไรก็ดี เมื่อเลือกแปรงขัดหน้าได้ถูกใจแล้ว ก็อย่าใช้จนเพลินนะคะ เพราะสภาพของขนแปรงก็จะเปลี่ยนไปตามการใช้งาน ลองพิจารณาเปลี่ยนอันใหม่ในช่วงเวลาประมาณทุกๆ 2-3 เดือน ก็จะได้แปรงที่ทำงานได้ผลจริงกับหน้าสวยๆ ของเราค่ะ