ทำอย่างไรไม่กินเกิน


เรื่องของรูปร่างที่ดีกับสุขภาพที่ดีนั้นในหลายโอกาสก็มีความสัมพันธ์กันอย่างมาก หลายคนที่รูปร่างไม่ดีก็คืออ้วนเกินไปมักจะแสดงถึงสุขภาพที่ไม่ดีที่อาจจะแฝงอยู่ในร่างกายของคนๆนั้น เหมือนอย่างที่เขาบอกว่าคนที่อ้วนมากๆมักจะเป็นโรคต่างๆได้ง่ายกว่าคนที่รูปร่างปกติ

แต่ถามว่าว่าทำไมเราถึงอ้วนกว่าปกติล่ะ คำตอบง่ายๆ ก็คือเรากินอาหาร เรากินพลังงานมากเกินไป ในขณะที่เราใช้พลังงานนั้นออกมาน้อยเกินไปนั่นเอง นานวันเข้าก็เกิดการสะสมพลังงานอาหารส่วนที่เหลือต่างๆถูกแปรรูปไปเป็นไขมันไปสะสมในส่วนต่างๆของร่างกาย สุดท้ายความอ้วนก็จะมาเยือนอย่างหนีไม่พ้น

ในด้านการใช้พลังงานก็คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการเล่นกีฬาหรือการใช้ชีวิตประจำวันที่ได้ออกกำลังกายบ้าง เช่น การเดินไปหน้าปากซอยแทนที่จะขับรถไป การเดินขึ้นลงตึกแทนที่จะใช้ลิฟท์ เป็นต้น แต่ในอีกด้านหนึ่งคือการรับประทานอาหารเข้าไปเราก็สามารถมีวิธีในการควบคุมปริมาณการกินได้ ลองมาดูว่าวิธีการควบคุมเหล่านั้นมีอะไรกันบ้างนะคะ

1. ตักอาหารแต่พอดี
เมื่อใดก็ตามที่เราตักอาหารใส่จาน ควรจะตักแต่พอดี ไม่ต้องตักเกิน ไม่ต้องตักเผื่อ เอาเป็นว่าถ้าตักมาไม่พอแล้วค่อยไปตักเพิ่มใหม่ น่าจะดีกว่าการตักมามากๆ แล้วเสียดายจนต้องพยายามทานให้หมด

2. เคี้ยวและกลืนให้ช้าลง
ระบบประสาทในการรับรู้ว่าเราอิ่มแล้วนั้นทำงานช้า โดยทั่วไปจะช้สกว่าการอิ่มจริงๆ ประมาณ 5-10 นาที หลายคนที่กินเร็วนั้นกว่าสมองจะรู้ว่าจริงๆ แล้วเรากินเข้าไปพอแล้ว ก็กินเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการไปแล้ว วิธีแก้ไขก็คือเคี้ยวอาหารให้ช้าลง ให้สมองมีโอกาสได้รับรู้ทันว่าเราอิ่มแล้ว นอกจากนี้การเคี้ยวอาหารช้าลงยังมีข้อดีก็คือทำให้ระบบย่อยอาหารต่างๆ ทำงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

3. วางแผนการกิน
ก่อนถึงมื้ออาหารทุกครั้งควรวางแผนการกินว่าควรจะกินอะไรเท่าไร ควรจะมีผักมีแป้งมีไขมันในปริมาณเท่าไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าร้านอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์ที่สามารถกินได้เท่าไหร่ก็จ่ายเท่ากัน เรียกว่าถ้าจะกินให้คุ้มแล้วล่ะก็ ความอ้วนมาเยือนเห็นๆ แน่นอน

หลักการทั้ง 3 ข้อนี้เป็นหลักการป้องกันความอ้วนโดยไม่เจตนาเพื่อนๆ ลองนำไปปฏิบัติกันดูนะคะ ไม่แน่นะ น้ำหนักตัวอาจจะลดลงโดยที่ไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากมาย แถมยังสามารถประหยัดค่ากินในบางมื้อได้อีกนะคะ