ทาเล็บอย่างไรเล็บไม่เสีย


เพื่อนๆ หลายคนคงทาเล็บกันนะคะ สำหรับคนที่ไม่ได้ทาเป็นประจำก็คงไม่ต้องกังวลอะไรมากนัก แต่บางคนที่ทาเล็บเป็นประจำเหมือนกับเป็นของคู่กับการแต่งตัวอย่างหนึ่ง ทำนองว่าเมื่อล้างน้ำยาทาเล็บสีนี้ออกก็ทาสีใหม่ทันทีแล้วล่ะก็ อาจจะมีปัญหาเล็บเสียหายหรือกลายเป็นสีเหลืองเมื่อทาเล็บติดต่อกันเป็นเวลานาน หลายคนอาจจะมีปัญหานี้อยู่ ไม่ต้องเป็นห่วงไปนะคะเพราะว่าเรารวบรวมเทคนิคว่าจะทาเล็บอย่างไรเล็บไม่เสียมาฝากกัน 4 ข้อง่ายๆ ค่ะ

1. เคลือบก่อนทา
การทาเล็บบ่อยๆ ติดต่อกันนานๆ แล้วเล็บเสียเปลี่ยนสีนั้น ส่วนหนึ่งของปัญหาเกิดจากการที่เนื้อเล็บสัมผัสกับน้ำยาทาเล็บโดยตรงเป็นเวลานานและทิ้งคราบสีเหลืองเอาไว้ในเนื้อเล็บ วิธีป้องกันก็คือจัดการเคลือบเล็บเสียก่อนการทา น้ำยาเหล่านี้เรียกว่าน้ำยารองพื้นเล็บ (base coat) จะมีลักษณะใสไม่มีสี ทำหน้าที่คล้ายกับการที่เรารองพื้นก่อนการแต่งหน้านั่นเอง น้ำยารองพื้นเล็บจะช่วยบำรุงเล็บและป้องกันความเสียหายกับเล็บ นอกจากนั้นยัง

2. บำรุงมือและเล็บ
เหมือนกับผิวของเราในที่ต่างๆ เล็บของเราก็ต้องการการบำรุงเช่นกัน แม้เราจะคิดว่ามันเป็นคีราตินที่ตายแล้วแต่ก็ต้องการการบำรุงนะคะ ครีมบำรุงเล็บ (และมือ) ชั้นดีที่ประกอบไปด้วยวิตามินอีและลาโนลิน จะทำให้เล็บของเราแข็งแรงและสุขภาพดีขึ้น

3. ให้เล็บได้พักบ้าง
ลองนึกดูว่าเราเอายาทาเล็บไปเคลือบไว้เป็นเวลานาน เล็บก็ไม่ได้หายใจหายคอกันพอดี ดังนั้นเราควรจะให้เล็บได้พักบ้างหลังจากแสดงความสวยงามเป็นช่วงเวลาหนึ่ง ทุก 5-6 สัปดาห์เราควรให้เล็บได้พักบ้าง ล้างให้สะอาด ทาครีมบำรุงทุกวันเป็นเวลา 3-4 วัน แล้วค่อยกลับไปทาเล็บให้สวยใหม่ค่ะ

4. ใช้ยาทาเล็บคุณภาพดี
จะว่าไปแล้ว มีน้ำยาทาเล็บในท้องตลาดจำนวนมากมาย ตั้งแต่ขวดละหลักสิบบาทไปจนถึงหลายร้อยบาท เราคงไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาทาเล็บราคาแพงที่สุดที่มีขายในท้องตลาดอยู่ตลอดเวลา แต่ก็เลือกแบบที่คุณภาพดีพอสมควรและไม่มีสารเคมีที่ทำลายเล็บแอบผสมอยู่น่าจะดีกว่านะคะ

เพียง 4 ข้อเท่านี้ สาวๆ ที่ชื่นชอบการทาเล็บก็จะมีเล็บที่ดีเอาไว้ทา และเล็บไม่เสียจากความชอบของตัวเองแล้วล่ะค่ะ  และถ้าเห็นว่าเรื่องแบบนี้มีประโยชน์ก็อย่าลืมส่งต่อให้เพื่อนสาวๆ คนอื่นได้อ่านด้วยนะคะ