น้ำยารองพื้นเล็บและน้ำยาเคลือบเล็บจำเป็นหรือไม่


สาวๆ หลายคคนอาจจะทาเล็บโดยไม่ได้สนใจจะรองพื้น (base coat) หรือเคลือบเล็บหลังการทาเสร็จสิ้น (top coat) ซึ่งถ้าเป็นการทาแบบง่ายๆ เล่นๆ ก็สามารถทำได้เพราะอย่างน้อยก็ประหยัดเวลาไป แต่นอกจากการไม่รองพื้นจะทำให้เกิดการตกค้างของเม็ดสีของน้ำยาทาเล็บในเนื้อเล็บและ ทำให้เล็บเหลือง ได้แล้วยังทำให้เล็บไม่เรียบและมีผลกับสีของน้ำยาทาเล็บจริงๆ ที่จะทาลงไป ส่วนน้ำยาเคลือบเล็บหรือท้อปโค้ทนั้นจะทำหน้าที่เคลือบป้องกันตัวยาทาเล็บอีกครั้งหนึ่ง ช่วยป้องกันการกรอบแตกและทำให้มีสีสวยเงางาม

สำหรับเพื่อนสาวๆ ที่ทาเล็บเป็นประจำ เราก็ทราบกันแล้วว่าควรทาน้ำยารองพื้นเล็บเสมอ เพราะทำหน้าที่ป้องกันเล็บไม่ให้เสียหายจากน้ำยาทาเล็บเอง ไม่ว่าจะป้องกันเล็บเหลืองหรือป้องกันการแตกของเล็บ น้ำยารองพื้นเล็บทำหน้าที่เป็นกันชนระหว่างเล็บจริงๆ ของเรากับน้ำยาทาเล็บ ทำหน้าที่เป็นที่เกาะยึดของน้ำยาทาเล็บ น้ำยาเคลือบเล็บให้เรียบ (ridge filler) ที่ช่วยในการลดสันหรือลอนเล็กๆ บนผิวหน้าเล็บก็สามารถทำหน้าที่เป็นน้ำยารองพื้นเล็บได้ดีและทำให้ทาเล็บแล้วดูเรียบเนียน

เมื่อทาเล็บเสร็จ ก็ควรทาด้วยน้ำยาเคลือบเล็บ (top coat) ที่ทำหน้าที่เคลือบป้องกันตัวน้ำยาทาเล็บที่มีสีสวยๆ อีกครั้งหนึ่ง น้ำยาทาเล็บเองไม่ได้มีคุณสมบัติของความแข็งแกร่งทนทาน (เอาสวยเป็นหลัก) ดังนั้นเมื่อทาด้วยน้ำยาเคลือบเล็บแล้วจะช่วยป้องกันการหลุดแตกของน้ำยาทาเล็บและทำให้มองดูเงางามด้วย ดังนั้นถ้าถามผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเล็บแล้วล่ะก็คงต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าน้ำยารองพื้นเล็บและน้ำยาเคลือบเล็บเป็นสิ่งจำเป็นในกระบวนการทำเล็บอย่างแน่นอน

เพื่อนๆ ลองหามาใช้ดูก็ไม่เสียหายอะไรนะคะ