รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร

รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร

สำหรับผู้หญิงเกือบทุกคนแล้ว การมีรูขุมขนกว้างอยู่บนใบหน้าคงไม่เป็นที่ปรารถนาเป็นแน่ เพราะรูขุมขนกว้างจะทำให้ผิวไม่เรียบเนียน การแต่งหน้าก็
ยังไม่สามารถกลบเกลื่อนได้จนหมด เรียกง่ายๆ ว่ารูขุมขนกว้างเป็นปัญหาที่ค้างอยู่บนใบหน้าแบบปกปิดไม่มิดก็คงไม่ผิดสักเท่าไร

แต่ก่อนที่เราจะจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้ คงต้องมาดูกันสักหน่อยว่าสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร แพทย์ผิวหนังเองก็ได้ทำการศึกษา
อย่างถี่ถ้วนและสรุปสาเหตุขอรูขุมขนกว้างออกได้เป็น 3 ประการคือ ผิวที่มันเกินไป อายุ เพศ และพันธุกรรม

1. ผิวมัน

ร่างกายของเรานั้นมีต่อมไขมันที่ผิวอยู่ทั่วไป (จะไม่มีก็บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า เท่านั้นเอง) ความจริงแล้วไขมันต่างๆ นี้ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เราสูญเสีย
ความชุ่มชื้นออกจากร่างกาย โดยทั่วไปคนที่มีผิวมันจะมีรูขุมขนกว้างกว่าคนที่มีผิวปกติหรือผิวแห้ง เหตุผลก็เพราะว่าเมื่อน้ำมันและสิ่งสกปรกถูกกักเก็บ
ไว้ในรูขุมขน รูขุมขนก็จะบวมพองและดูใใหญ่ขึ้นกว่าที่ควรจะเป็นตามปกติ บางคนอาจจะมีปัญหารูขุมขนกว้างพร้อมๆ กับปัญหาสิวรุนแรงด้วยก็ได้ แต่
ถึงแม้ว่าคนที่มีผิวมันมักมีปัญหาเรื่องสิว แต่สิวก็ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักในการทำให้รูขุมขนกว้าง ผิวที่มีรอยขรุขระเนื่องจากเคยเป็นสิวอาจจะทำให้ดู
เหมือนรูขุมขนกว้างแต่ก็เป็นคนละเรื่องกันค่ะ

2. อายุ

เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลยทีเดียว เพราะทุกคนก็ต้องมีอายุเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เมื่ออายุมากขึ้นผิวของเราก็จะเสียความยืดหยุ่น ไม่เด้งดึ๋ง
เหมือนกับผิวเด็กๆ อีกต่อไป การเสียความยืดหยุ่นนี้จะทำให้รูขุมขนดูกว้างขึ้น นอกจากนี้เมื่ออายุมากขึ้นก็มักจะผ่านหนาวรวมทั้งผ่านร้อนภายใต้แสง
แดดมามากไปตามอายุ ก็จะทำให้รูขุมขนดูกว้างขึ้น ผิวหนาขึ้นซึ่งทำให้เซลล์ผิวหนังเกาะตัวรอบๆ บริเวณรูขุมขุนและถ่างรูขุมขนออกทำให้รูขุมขน
กว้างขึ้นด้วย

3. เพศ

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนกว้างก็คือเพศ เรื่องนี้คุณผู้หญิงอาจจะดีใจเล็กๆ เพราะว่าโดยทั่วไปแล้วผู้ชายจะมีปัญหารูขุมขนกว้างมากกว่าผู้หญิง โดย
ผู้หญิงเองมักมีปัญหาเรื่องนี้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีรอบเดือน

4. พันธุกรรม

พันธุกรรมเป็นลักษณะเฉพาะของบุคคลที่ถ่ายทอดมาจากญาติผู้ใหญ่ของตัว และสามารถเป็นสาเหตุของปัญหารูขุมขนกว้าง (จริงๆ แล้วถ้ามองในแง่นี้
ก็ไม่เชิงเป็นปัญหาสุขภาพ เพียงแต่เป็นลักษณะที่ถ่ายทอดกันมาว่ามีผิวในลักษณะแบบใดเท่านั้น) โดยทั่วไปแล้วถ้าพ่อหรือแม่ของเรามีรูขุมขนกว้าง
เราก็มักจะมีผิวที่มีรูขุมขนกว้างในที่สุด

เนื่องจากเราไม่สามารถเปลี่ยนปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้รูขุมขนกว้างได้ ไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ พันธุกรรม เราอาจจะสงสัยต่อไปว่าแล้วถ้าเราอยากให้รู
ขุมขนมีขนาดเล็กลงล่ะจะต้องทำอย่างไร ไว้คราวหน้าเราจะมาคุยเรื่องนี้กันต่อ โปรดติดตามอ่านนะคะ ขอบคุณค่ะ