ไม่อยากให้รูขุมขนกว้างทำอย่างไร

ไม่อยากให้รูขุมขนกว้างทำอย่างไร

ในบทความคราวที่แล้วเราได้พูดถึง สาเหตุของรูขุมขนกว้าง กันไปแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปก็ขึ้นอยู่กับอายุและกรรมพันธุ์นั่นเอง อย่างไรก็ตามก็ยังมีสาเหตุอื่นเล็กๆน้อยๆที่ทำให้รูขุมขนของเรากว้างด้วยเช่นกันนั่นก็คือ การปฎิบัติตัวของเราและบรรดาเครื่องใช้ต่างๆ ที่เรานำมาใช้บนใบหน้าของเราค่ะ

การป้องกันรูขุมขนกว้าง

การจะทำให้รูขุมขนกว้างกลับดูเหมือนเล็กลงนั้นทำได้หลายวิธีตัวอย่างเช่น การทำความสะอาดรูขุมขนไม่ให้มีสิ่งอุดตันหรือน้ำมันส่วนเกิน หรือแบคทีเรียไปสะสมอยู่ ก็จะทำให้รูขุมขนไม่ดูกว้างอย่างชัดเจนนัก สารทำความสะอาดชั้นดี ก็มีให้เลือกใช้เช่น เรตินอล สารทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของวิตามินซี เพราะทั้งสองอย่างนี้เป็นแหล่งของสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นดีในขณะที่สามารถทำความสะอาดสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินออกจากรูขุมขนได้ดีด้วย การลอกผิวก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนดูเล็กลงได้ อาจจะใช้การสครับเบาๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้านก็ได้ หรืออาจจะรุนแรงขึ้นด้วยการขัดผิว (dermabration หรือ microdermabration ก็ได้ โดยอย่างหลังนี้สามารถทำเองได้ที่บ้านด้วย)

การดูแลผิวเพื่อลดรูขุมขนกว้าง

มีสิ่งที่ต้องทำหลายอย่างเพื่อจะลดขนาดรูขุมขนลงโดยสามารถสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้

1) ระวังเครื่องสำอางที่ใช้

หยุดใช้เครื่องสำอางที่อาจจะทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและทำให้ต่อมผลิตน้ำมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น โดยควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่เป็นมันเยิ้มหรือเป็นครีม บางครั้งครีมเพิ่มความชุ่มชื้นหลายตัวก็มีลักษณะแบบนั้นซึ่งเราต้องระวัง และยิ่งถ้าเรามีผิวมันอยู่แล้วผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นครีมยิ่งทำให้มีโอกาสไปอุดตันรูขุมขนมากขึ้นอีก และแน่นอนว่าก่อนนอนทุกครั้งต้องไม่ลืมล้างบรรดาเครื่องสำอางออกให้หมดด้วยนะคะ

2) ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง

หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการระคายผิวหรือทำให้ผิวแห้งลง บางทีเป็นความเข้าใจผิดว่าผิวแห้งแล้วจะดีแต่จริงๆแล้วผลิตภัณฑ์หลายอย่างทำให้ผิวของเราแห้งเกินไปและเสียสมดุลย์ ต่อมน้ำมันก็จะผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นและสร้างปัญหาให้เราต่อไป เราควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์ทำความสะอาดรุนแรงโดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ละลายน้ำได้เท่านั้นและพยายามหลีกเลี่ยงสบู่ก้อน สารทำความสะอาดที่มีฤทธิ์รุนแรงจะทำให้ผิวแห้งลงและทำให้การฟื้นฟูผิวตามธรรมชาติของเราแย่ลงด้วย

3) ฟื้นฟูผิว

เราสามารถเพิ่มการผลิตเซลล์ผิวหนังได้เพื่อทำให้รูขุมขนทำงานได้เป็นปกติมากขึ้นผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพดีสำหรับแทบทุกชนิดของผิวก็คือเรตินอยด์ เช่น Ratin-A โดยอาจจะใช้เพียงลำพังหรือใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ บีเอชเอ (BHA) ก็ได้ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะช่วยทำให้รูขุมขนทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวของการจัดการกับรูขุมขนกว้างอีกหลายเรื่องที่เราจะค่อยๆ ทยอยนำมาให้เพื่อนๆ อ่านกัน คอยติดตามนะคะ