คุณดูแลเส้นผมผิดๆ อยู่หรือเปล่า

คุณดูแลเส้นผมผิดๆอยู่หรือเปล่า


เส้นผมของสาวๆ ทำให้หน้าตาและรูปร่างดูดีขึ้นได้ แต่เชื่อหรือเปล่าคะว่ามีสาวๆ อีกจำนวนมากที่ดูแลกันแบบผิดๆ โดยไม่รู้ตัว การดูแลเส้นผมแบบผิดๆ นี้ก็ด้วยความเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง (คงไม่มีใครที่ตั้งใจดูแลเส้นผมของตัวเองแบบไม่ดีหรอกจริงไหมล่ะคะ) ไม่ว่าจะเป็นการสระผมทุกวันเพื่อทำให้เส้นผมดูมีน้ำหนัก หรือการอยู่หน้ากระจกแล้วพยายามถอนคิ้วเพื่อให้มีรูปร่างสวยที่สุดเป็นต้น แต่เมื่อรู้ความจริงเรื่องนี้แล้วการแก้ไขนั้นง่ายมาก รวมทั้งอาจจะช่วยประหยัดเงินขึ้นด้วยซ้ำไป ลองดูกันดีกว่านะคะว่าการดูแลเส้นผมแบบผิดๆ นั้นมีอะไรบ้าง
  • สระผมบ่อยเกินไป
สาวๆ อาจจะมีความเชื่อว่าการสระผมทุกวันจะทำให้เส้นผมจะอาดและอยู่ในสภาพสมบูรณ์เลิศเลอเพอร์เฟ็ค แต่ความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้นเลยนะคะ การสระผมบ่อยเกินไปเป็นการชะล้างเอาน้ำมันธรรมชาติที่เคลือบเส้นผมอยู่ออกไปและนั่นเป็นผลร้ายมากกว่าผลดี
  • ใส่ครีมนวดผมมากเกินไป
หลายๆ คนพยายามใส่ครีมนวดผมมาก โดยอาจจะมากเท่าหรือมากกว่าปริมาณแชมพูที่ใส่ลงไปบนเส้นผมตอนที่สระผม แต่ความจริงแล้วไม่จำเป็นเลยเพราะครีมนวดผมส่วนเกินก็ไม่ได้ทำงานอะไรได้ (ได้แต่สะสมอยู่ด้านบนแต่ไม่ได้สัมผัสกับเส้นผมด้วยซ้ำไปก็มี) และที่สำคัญก็คือเส้นผมทั้งเส้นไม่ได้ต้องการครีมนวดผมที่เท่ากัน เส้นผมบริเวณโคนเป็นบริเวณที่เพิ่งเกิดขึ้นมาดังนั้นจะมีสุขภาพดีและไม่ได้ต้องการการบำรุงมากนัก ผิดกับเส้นผมที่อยู่ตรงกลางหรือปลายเส้นที่ต้องการการบำรุงมากกว่า ดังนั้นเวลานวดผมจึงควรใส่ใจบริเวณปลายเส้นผมเป็นหลักค่ะ
  • ผูกผมม้าบริเวณเดิมๆ ตลอด
สาวบางคนชอบผูกผมม้า ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติอะไร แถมบางคนผูกแล้วอาจจะดูหน้าเด็กก็ได้ แต่การผูกผมม้าแน่นๆ ที่เดิมๆ อยู่ตลอดเวลานั้นแย่มากเพราะเส้นผมเดิมๆ จะถูกดึงถูกรั้งอยู่ทุกครั้งไปทำให้มีแรงตึงมากเกินไปและอ่อนแอลง ควรจะให้เขาพักและเปลี่ยนไปที่อื่นบ้างนะคะ
  • หวีผมผิดวิธี
การหวีผมนั้นดี แต่ถ้าหวีมากเกินไปนั้นจะทำลายเส้นผมได้ ที่สำคัญคือต้องเลือกใช้หวีที่ดี ไม่มีคมเล็กๆ (ที่มองยากด้วยตาเปล่าด้วยซ้ำ) หวีที่ไม่ดีจะทำลายเกล็ดผมและทำให้เส้นผมขาดได้ในที่สุด นอกจากนั้นการหวีผมในขณะที่เส้นผมยังเปียกด้วยหวีซี่ละเอียดก็เป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงด้วย เพราะเส้นผมที่เปียกจะอ่อนแอทำให้ขาดได้ง่าย
  • เป่าผมในขณะที่ผมเปียก
นี่เป็นเรื่องที่เรามักจะทำกันผิดๆ แต่เป็นสิ่งต้องห้ามเลยนะคะ ผมที่เปียกกับเครื่องเป่าหรือหนีบผมร้อนๆ นั้นไปด้วยกันไม่ได้หรอกค่ะ ของร้อนสามารถทำลายรูขุมขนที่กำลังเปียกอยู่ได้ง่าย ทำให้เส้นผมอ่อนแอและขาดง่าย ก่อนจะเป่าผมหรือหนีบผมด้วยความร้อนใดๆ ต้องปล่อยให้เส้นผมแห้งเสียก่อนค่ะ

ถ้าเพียงเพื่อนสาวๆ หลีกเลี่ยงการดูแลเส้นผมแบบผิดๆ ตามด้านบนได้ ก็จะทำให้ผมดูดีขึ้นได้มากแล้วล่ะค่ะ และอย่าลืมส่งเรื่องดีๆ แบบนี้ให้เพื่อนผู้หญิงอื่นๆ ได้อ่านด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ