น้ำมันใส่ผมจำเป็นหรือไม่

น้ำมันใส่ผมจำเป็นหรือไม่

ในบรรดาเครื่องสำอางของผู้หญิงเรา นอกจากของที่ต้องใช้บนใบหน้าหรือผิวในส่วนต่างๆ แล้ว ยังมีอีกส่วนหนึ่งของร่างกายที่ต้องงดูแล นั่นก็คือเส้นผมของเรานั่นเอง อันที่จริงแล้วเส้นผมก็มีหน้าที่ตามธรรมชาติในการปกป้องผิวหนังศีรษะของเราจากบรรดาน้ำ ฝุ่นละออง และของแข็งของมีคมต่างๆ (นึกภาพกลับไปสมัยเรายังเป็นมนุษย์ถ้ำกันอยู่ อาจจะเดินเข้าป่าไปชนกับกิ่งไม้ เส้นผมที่หนาก็จะช่วยบรรเทาการบาดเจ็บได้) แต่มาในปัจจุบันนี้ เส้นผมที่ดูมีสุขภาพดีบวกกับการแต่งผมที่เหมาะสมก็ช่วยทำให้ผู้หญิงดูดีขึ้นได้อีกด้วย

น้ำมันใส่ผมจำเป็นในสิ่งเหล่านี้

เครื่องบำรุงผมมีหลายประเภท และสิ่งที่เราคิดถึงเป็นเรื่องท้ายๆ หรือแม้แต่ลืมไปเลยก็คือน้ำมันบำรุงเส้นผม (hair oil) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเส้นผมหลายคนล้วนแนะนำให้เราใช้้น้ำมันใส่ผมกันทั้งสิ้นแต่เหตุผลที่แท้จริงมักจะอยู่เกินเลยจากที่เราคิดกัน เพราะน้ำมันเหล่านี้จะช่วยทำหน้าที่หล่อลื่นปรับสภาพเส้นผมให้ดีขึ้นป้องกันผมพันกัน น้ำมันจะเป็นสารเคลือบเกล็ดผมทำให้สิ่งแปลกปลอมแทรกเข้าไปได้ยากขึ้นและป้องกันความร้อนไปในตัว นอกจากนี้น้ำมันใส่ผมมักมีกรดไขมันต่างๆ ที่ทำหน้าที่ทดแทนสารไขมันบนเส้นผมของเราที่หากขาดไปจะทำให้เส้นผมบอบบางและเสี่ยงต่อการแตกปลายได้

สิ่งที่น้ำมันใส่ผมอาจจะไม่ได้ช่วยเราเท่าไร

อย่างไรก็ตาม น้ำมันใส่ผมไม่ได้ช่วยทำให้เส้นผมยาวเร็วขึ้น และถ้าผู้ใช้มีปัญหาเกี่ยวกับ รังแค ก็ไม่ควรใช้น้ำมันใส่ผมเนื่องจากจะทำให้โอกาสที่บรรดาเชื้อราจะเจริญเติบโตบนหนังศีรษะมีมากขึ้น แต่ถ้าเส้นผมของเราแห้งเราก็สามารถใช้น้ำมันเหล่านี้ช่วยบำรุงทำให้มีน้ำหนักและเงางามขึ้น แต่ก็ไม่จำเป็นต้องชะโลมไปจนถึงโคนเส้นผมเพราะหนังศีรษะของเราสามารถสร้างน้ำมันจากต่อมน้ำมันใกล้โคนผมได้เองอยู่แล้ว ดังนั้นบริเวณโคนเส้นผมก็ไม่ต้องไปช่วยใส่น้ำมันใส่ผมลงไปหรอกค่ะ

การใส่น้ำมันใส่ผมจะช่วยทำให้เส้นผมชุ่มชื้นและป้องกันการพันกันและหยิกงอ ทำให้เนื้อเส้นผมที่ถูกย้อมและทำสีดีขึ้น อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจไว้ก่อนว่าน้ำมันใส่ผมคงไม่ได้ช่วยให้รูขุมขนของเส้นผมแข็งแรงขึ้น ดังนั้นเราก็ยังคงต้องไม่ทารุณกับเส้นผมของเราแรงๆ เหมือนเดิม และถ้าสาวๆ อยากลองใช้น้ำมันกับเส้นผมสวยๆ ของตัวเองล่ะก็ลองดู วิธีการเลือกน้ำมันใส่ผม ได้นะคะ