โทนเนอร์สำหรับผิวหน้ามัน


เรื่องของผิวหน้านั้นเป็นเรื่องที่สาวๆ มักจะให้ความสำคัญกันมาเป็นพิเศษ เรียกว่าผู้ที่ผิวดีจะต้องมีผิวสุขภาพดี ละเอียด รูขุมขนปกติ มีน้ำมันปริมาณพอดีไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะผิวที่แห้งเกินไปก็อาจจะเกิดริ้วรอยได้ง่าย ผิวที่มันเกินไปก็ดูไม่สวยและสร้างปัญหาอื่นได้อีกเช่นการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งเป็นที่มาของความไม่สะอาดและสิวชนิดต่างๆ (อ่านเรื่อง สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร)

ในบทความนี้ เราจึงนำสูตรในการจัดการกับผิวหน้าที่มันมาฝากสาวๆ กันค่ะ โดยส่วนผสมทั้งหมดนั้น สาวๆ สามารถหาได้จากในบ้านนั่นเอง หรือหากไม่มีก็สามารถหาได้อย่างง่ายๆ ไม่ต้องยุ่งยากสั่งมาจากต่างประเทศแต่อย่างใด โดยส่วนผสมประกอบไปด้วย น้ำแร่, น้ำส้มสายชูจากแอบเปิ้ล (ที่เรียกว่า แอบเปิ้ลไซเตอร์) และยาแก้อักเสบชนิดแอสไพริน เท่านั้นเองค่ะ

วิธีผสม

1. ตวงน้ำแร่ปริมาณ 1/2 ถ้วยตวง
2. ใส่น้ำส้มสายชูปริมาณ 1 ช้อนชา ลงในน้ำแร่ที่ตวงเอาไว้
3. นำยาเม็ดแอสไพรินจำนวน 5 เม็ด บดให้เป็นผงละเอียด และใส่ลงในส่วนผสมในข้อ 2
4. ใช้ช้อนคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี
เพียงเท่านี้ สาวๆ ก็จะได้โทนเนอร์สูตรพิเศษทำเอง ที่รู้ว่าข้างในมีอะไรแน่ๆ เอาไว้ใช้งานแล้วล่ะค่ะ

วิธีใช้

หลังจากผสมส่วนผสมเสร็จ สาวๆ ก็จัดการล้างหน้าให้สะอาด แล้วใช้สำลีจุ่มโทนเนอร์พอหมาด แล้วเช็ดให้ทั่วใบหน้า โดยเว้นบริเวณรอบๆ ดวงตาไว้ สาวๆ สามารถทิ้งไว้ได้เลยโดยไม่ต้องล้างออก น้ำส้มสายชูที่ผสมกับน้ำแร่จะมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ สามรถทำความสะอาดรูขุมขนต่างๆ และชำระความมันออกจากผิวได้ดี ในขณะที่ยาเม็ดแอสไพริน (Aspirin) ซึ่งก็คือกรดอะซิทิลซาลิไซลิก (acetylsalicylic acid) มีคุณสมบัติในการจัดการกับสิวและรูขุมขนกว้าง แต่อย่างไรก็ตาม สาวๆ ที่มีผิวมันควรใช้โทนเนอร์เพียงวันละ 1 ครั้งก็พอนะคะ โดยในระหว่างวันก็ล้างด้วยน้ำธรรมดาเพียงวันละ 1-2 ครั้งก็พอ การล้างหน้าที่ถี่เกินไป บางครั้งก็ยิ่งทำให้ผิวหน้าขับน้ำมันออกมามากขึ้นไปอีกนะคะ

ท้ายบทความนี้เรามีของแถมให้สาวๆ ได้ลองดูวิธีในการป้องกันหน้ามันเพิ่มเติมใน จะลดหน้ามันได้อย่างไร ซึ่งได้เสนอให้สาวๆ ได้อ่านไว้แล้วในเว็บไซต์ womanandkid ของเราค่ะ