อิฟนิ่งพริมโรสกับการรักษาสิว


เชื่อว่าเพื่อนผู้หญิงหลายคนคงเคยได้ยินชื่อและเรื่องราวเกี่ยวกับ อีฟนิ่งพริมโรส กันมาบ้างแล้ว ทั้งจากที่อื่นและจากในเว็บไซต์ womanandkid.com นี้เองด้วย ซึ่งเป็นที่รู้กันทั่วไปว่าอิฟนิ่งพริมโรสมีกรดจำเป็นคือ แกมมาไลโนเลอิก (GLA) และไลโนเลอิก เมื่อรับประทานจะทำให้สมดุลต่างๆ ของร่างกายดีขึ้น

น้ำมันอิฟนิ่งพริมโรส

น้ำมันอิฟนิ่งพริมโรสนั้นมีที่มาจากเมล็ดของดอกไม้ป่าชนิดหนึ่งที่มีมากในทวีปอเมริกา ตั้งแต่สมัยโบราณคนเราก็รู้จักใช้น้ำมันอิฟนิ่งพริมโรสเพื่อทาลงบนผิว การทำเช่นนั้นจะช่วยทำให้บาดแผลต่างๆ หายเร็วขึ้นและทำให้รอยห้อเลือดต่างๆ หายเร็วขึ้นอีก

น้ำมันอิฟนิ่งพริมโรสกับสิว

บางครั้งเชื่อกันว่าการรับประทานน้ำมันอิฟนิ่งพริมโรสจะช่วยแก้ไขอาการสิวได้ด้วย ทำให้มีการบวมอักเสบน้อยลง และมีการระคายเคืองผิวหนังน้อยลง สามารถช่วยลดอาการติดเชื้อ อาการเจ็บบวมกับผู้ที่มีปัญหาสิวเรื้อรังได้อีก นอกจากนั้นแล้ววิธีที่ดูเหมือนอาจจะได้ผลกว่าก็คือการใช้น้ำมันอิฟนิ่งพริมโรสในการทาเพื่อบรรเทาอาการสิวโดยจะช่วยลดขนาดเม็ดสิวและลดรอยแดงที่เกิดจากการอักเสบได้ แต่เพราะการมีอายุที่สั้นมากเราจึงควรซื้อน้ำมันอิฟนิ่งพริมโรสในรูปแบบแคบซูล โดยการเจาะแคบซูลเพื่อเอาเฉพาะน้ำมันออกมาและแต้มเพียงเล็กน้อยลงบนสิว

อย่างไรก็ตาม ถ้าสามารถทำได้ การป้องกันสิวนั้นย่อมดีกว่าการรักษา จึงควรดูแลผิว รับประทานอาหาร น้ำ เกลือแร่ให้เพียงพอ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้ถูกต้อง ก็จะช่วยลดอาการสิวได้นะคะ