ลดความอ้วนด้วยการไม่มอง


เรื่องของความอ้วนหรือที่เรียกให้บาดหัวใจน้อยหน่อยก็คือ น้ำหนักเกิน นั้น เป็นเรื่องที่อาจจะทำให้สาวๆ หลายๆ คนต้องอึดอัดแถมบางทีเครียดกับน้ำหนักที่เกินของตัวเองเสียอีก แต่จริงๆ แล้วอาจจะมีอะไรบางอย่างที่แอบซ่อนอยู่ในตัวหรือจิตใจของสาวๆ ที่ไม่รู้ตัว และเป็นต้นเหตุของน้ำหนักที่เกินเหล่านั้น

สิ่งหนึ่งที่ควบคุมความประพฤติของเราที่เราไม่รู้ตัวก็คือจิตใต้สำนึก ที่มีอิทธิพลมากกว่าจิตสำนึก และที่แย่คือมันคิดไม่ได้ คิดไม่เป็นเสียด้วยสิคะ และจิตใจแบบนี้นี่เองที่มีผลงานวิจัยบางอย่างบอกไว้ว่า สำหรับคนที่อวบอ้วนหรือน้ำหนักเกินทั้งหลาย เมื่อมองเห็นภาพของกินที่ชวนให้อ้วน (เช่น มีไขมันมาก, น้ำตาลเยอะ, แป้งสูง เป็นต้น)? สมองส่วนที่ควบคุมความอิ่มจะไม่ยอมทำงานเอาเลย พอเห็นภาพเหล่านั้นปุ๊บ ก็จะเกิดการหิวปั๊บ ทำให้ต้องดิ้นรนขวนขวายหาของกินมารับประทาน ตรงกันข้ามกับผู้ที่ผอมหน่อยหรือมีน้ำหนักตัวปกติ เมื่อเห็นภาพแบบเดียวกันนั้นกลับไม่ค่อยมีอาการหิวเกิดขึ้น เรียกว่าภาพพวกนั้นไม่สามารถหลอกล่อคนที่มีน้ำหนักปกติให้หิวเพิ่มขึ้นได้อีก ว่าอย่างนั้นเถอะค่ะ

คราวนี้เมื่อสาวๆ ที่มีน้ำหนักเกิน อวบอั๋นสักหน่อย หรือแม้กระทั่งมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักเกิน ได้ทราบดังนี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่อาจจะช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้ก็คือการหลีกเลี่ยงการจ้องมองภาพอาหารต่างๆ อาจจะเปลี่ยนเป็นภาพวิว ดาราสาว ดาราหนุ่ม อะไรก็แล้วแต่ล่ะค่ะ จะได้ไม่ต้องเครียดเพิ่มเติมกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากการรับประทานอาหารจำนวนมากของตัวเองนะคะ หรือหากต้องการลดความอ้วนแบบไม่เครียด ก็ลองอ่านบทความของเราได้ค่ะ