เทคโนโลยีแก้ไขรอยสิว


เพื่อนๆ เคยหงุดหงิดกันไหมคะ ที่หลังจากที่สิวหายไปแล้ว แต่กลับยังทิ้งรอยกระดำกระด่างทิ้งเอาไว้บนหน้าของเราเสียอีก แย่ไปกว่านั้นคือบางทีเจ้ารอยที่ว่านั้นกลับดำคล้ำขึ้นๆ จนบางทีดำกว่าเจ้าสิวต้นเหตุตัวจริงเสียอีก แต่วิทยาการสมัยนี้ล้ำหน้าขึ้นไปมาก ความรู้และเทคโนโลยีที่จะช่วยให้เพื่อนๆ สาวๆ ได้กลับมามีผิวที่สวยเหมือนเดิมก็ถูกค้นคิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา มาดูกันดีกว่าค่ะว่าเราทำอะไรกับรอยสิวเหล่านี้ได้บ้าง

รอยที่เกิดขึ้นหลังจากการเป็นสิวอาจจะมีได้หลายรูปแบบเช่น นูนขึ้นมา เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือเรียบๆ บางทีก็เป็นวงเล็กๆ ที่มีสีผิดไปจากบริเวณรอบๆ ในบทความคราวที่แล้วเรื่อง การแก้ไขรอยสิว  เป็นการพยายามแก้ไขด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติมากๆ แต่ถ้าวิธีเหล่านั้นยังไม่สามารถจัดการได้อีก ก็ต้องรักษาด้วยวิธีอื่น ซึ่งจะใช้วิธีการอะไรก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของร่องรอยที่หลงเหลืออยู่นั้น เรามาลองดูกันว่ามีวิธีจัดการอย่างไรบ้างนะคะ

วิธีที่รักษาด้วยแพทย์ผิวหนัง

1. รักษาด้วยการกรอผิว

คือการกรอเอาผิวที่เป็นแผล ไม่เรียบนั้นออกไปเลย เรียกว่า Microdermabrasion โดยอาศัยผลึกขัดขนาดเล็ก (Pure Microcrystal) ขัดขจัดเอาเซลล์ผิวหนังชั้นบนที่เป็นรอยออกไป การทำแบบนี้เป็นการกำจัดผิวที่เสียออกไปเลยตรงๆ และกระตุ้นให้เซลล์ผิวใหม่เกิดขึ้นมาแทนที่ อาจจะต้องมีการรักษาหลายครั้งสักหน่อยเพื่อให้รอยหายไปเกือบหมด

2. รักษาด้วยเลเซอร์

วิธีนี้เป็นการใช้แสงเลเซอร์ (Laser) ที่เป็นแสงชนิดหนึ่งที่มีพลังงานสูง สามารถที่จะทำลายเนื้อเยื่อที่ลำแสงกระทบได้ วิธีนี้แพทย์จะใช้แสงเลเซอร์นำเอาเนื้อเยื่อที่เสียหายออกเพียงเล็กน้อย จะเหมาะสมกับการรักษารอยแผลเป็นที่อยู่ในบริเวณเดียวของใบหน้าเช่นที่แก้มหรือหน้าผาก อาจจะต้องมีการรักษาหลายครั้งเพื่อกำจัดรอยแผลออกไปได้นะคะ

3. ผ่าออก

ถ้าแผลเป็นนั้นนูนยื่นออกมามาก อาจจะใช้วิธีตัดเนื้อส่วนที่เสียหายนั้นออกไป แบบนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นการผ่าตัดเหมือนกัน แต่ก็เรียกว่าผ่าตัดเล็กนะคะ (จริงๆ น่าจะเรียกว่าผ่าตัดจิ๋วมากกว่า) หลังจากตัดออกไปแล้วก็จัดการปิดแผลเสียให้เรียบร้อย รอให้เนื้อเยือใหม่เจริญขึ้นทดแทน แผลก็จะหายไปได้ค่ะ

4. ฉีดคอลลาเจน

ถ้ามีแผลที่เป็นหลุมลึกมากจากสิว เรียกว่าเนื้อบางส่วนหายไป วิธีที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งคือการฉีดคอลลาเจนเพื่อเติมรอยรูให้เต็ม ทำให้เกิดเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมาเติมเต็มรอยนั้น

เป็นอย่างไรบ้างคะ หลังจากอ่านบทความนี้สาวๆ ก็คงได้ความคิดในเรื่องแนวทางการรักษารอยแผลเป็นจากสิวด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างไรก็ตามการักษาด้วยวิธีต่างๆ ข้างบนมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการรักษาด้วยวิธีที่เสนอในบทความที่ผ่านมา (อ่านบทความเรื่อง "การแก้ไขรอยสิว" คลิกที่นี่) และยังอาจจะเจ็บตัวบ้างในการรักษา ดังนั้นขั้นตอนที่ดีอาจจะเป็นการค่อยๆ ใช้วิธีธรรมชาติก่อนตามบทความที่แล้ว หากไม่ได้ผลจึงใช้วิธีที่ใช้เทคโนโลยีช่วยก็ได้นะคะ