ลูกจันทน์เทศกับความงาม


หลังจากที่เราได้เสนอบทความเกี่ยวกับความสวยความงามที่่เราสามารถใช้ของที่เราสามารถหาได้ใกล้ตัวหรือแม้แต่ในครัวของเรามาทำเป็นเครื่องบำรุงผิวได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำนม น้ำผึ้ง น้ำมันมะพร้าว ว่านหางจระเข้ หรือแม้แต่ของที่หายากขึ้นมาอีกหน่อยหนี่งเช่นสาหร่ายบางอย่าง (สาหร่ายเคลป์) ก็สามารถนำมาทำเครื่องบำรุงผิวได้ ฟังดูก็น่าแปลกใจไม่น้อยแล้วใช่ไหมคะ มาถึงบทความคราวนี้ เราจะมาดูของอีกอย่างหนึ่งที่น่าจะเป็นของคู่ครัวเสียมากกว่า แต่กลับสามารถนำมามีส่วนช่วยในการช่วยด้านความสวยความงามกัน นั่นก็คือ "ลูกจันทน์เทศ" นั่นเอง

ลูกจันทน์เทศ หรือที่เรียกว่า Nutmeg นั้น นอกจากจะเป็นเครื่องเทศก้นครัวของฝรั่งชาวอเมริกัน รวมทั้งชาวเอเชียแถบอินเดียแล้ว เมื่อนำลูกจันทน์เทศมาใช้กับผิวพรรณ มันจะความสามารถพิเศษในการต่อต้านการอักเสบ, ฆ่าเชื้อโรค และยังมีความสามารถในการช่วยรักษาผิวพรรณและลดความไม่เรียบของผิวได้อีกด้วย

ถ้าว่ากันตามตำราแพทย์แผนไทยของเราแล้ว ลูกจันทน์เทศ ที่มีกลิ่นหอม มีรสเปรี้ยวฝาด ร้อน ได้ชื่อว่ามีสรรพคุณบำรุงกำลัง บำรุงธาตุ แก้ธาตุพิการ ขับลม แก้จุกเสียด แก้กำเดา แก้ท้องร่วง แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ปวดมดลูก บำรุงเลือด เห็นไหมคะว่ามีข้อดีมากมายจริงเชียว ที่สำคัญก็คือว่า มันเป็นของที่มาจากธรรมชาติสุดๆ รับรองได้ว่าไม่มีอันตราย ยกเว้นว่ารับประทานเข้าไปเป็นปริมาณมากๆ จริงๆ

มาถึงตรงนี้ สาวๆ อาจจะสงสัยว่าแล้วจะทำอย่างไรถึงจะได้ประโยชน์จากเจ้าลูกจันทน์เทศกันล่ะ จะเอามาใช้งานได้อย่างไร Womanandkid ก็เลยนำเอาสูตรความงามที่ใช้ลูกจันทน์เทศ (Nutmeg) มาใช้ได้กับผิวภายนอกของสาวๆ เรากัน สูตรนี้เป็นสูตรที่ใช้ลูกจันทน์เทศผสมกับน้ำนมเพื่อช่วยรักษาอาการสิวในสาวๆ ผิวผสม สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ

ผงลูกจันทน์เทศบด 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำนม 1 ช้อนโต๊ะ

โอ้ สาวๆ อาจจะคิดในใจว่า แค่นี้เองน่ะหรือ คำตอบคือใช่แล้วล่ะค่ะ เพราะลูกจันทน์เทศนั้นมีคุณสมบัติต้านการอักเสบอย่างที่เล่าให้ฟังไว้แล้วด้านบน ในขณะที่น้ำนมนั้นช่วยรักษารอยช้ำแดง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณในบริเวณที่มีความแห้งกร้านบนใบหน้า และควบคุมการผลิตไขมันของใบหน้าเป็นปกติขึ้น (อ่านเรื่อง ผิวดีด้วยน้ำนม ประกอบ) วิธีทำก็ง่ายๆ เพียงแต่ผสมผงลูกจันทน์เทศบดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะและน้ำนม 1 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกันในถ้วยใบเล็กๆ จากนั้นก็นำส่วนผสมทาลงบนใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นรอยสิว ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก แต่ถ้าง่วงจนหลับไปก็ไม่เป็นไรนะคะ เพราะสูตรนี้อ่อนโยนมากพอที่จะทิ้งไว้ตลอดคืนได้เลยค่ะ หรือถ้าจะล้างออก ก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่น

ให้สาวๆ ใช้วิธีการบำรุงผิวแบบนี้ไปสักสองสัปดาห์ รอยช้ำแดงจากการเป็นสิวก็จะลดลงจนหายไปได้เลยล่ะค่ะ ไม่ลอง แล้วจะทราบได้อย่างไรล่ะ จริงไหมคะ