ลดอาการเท้ามีกลิ่น


เพื่อนๆ คะ เวลาคนเราจะสวยเนี่ย มันก็ต้องสวยให้ครบสมบูรณ์แบบสักหน่อย จริงไหมคะ เรียกว่าหัวจรดปลายเท้าก็ได้ แต่... แต่ว่า ในความเป็นจริงแล้วสาวๆ ได้ดูแลความสวยตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้ากันจริงหรือเปล่าล่ะ ถ้าว่ากันด้านศีรษะ ก็น่าเชื่ออยู่นะคะ เพราะไหนจะใบหน้า ผม คอ ล้วนต้องดูเป็นอย่างดี แต่พอไล่ลงมาถึงด้านเท้า ที่เพื่อนๆ หลายๆ คนก็บรรจงทำเล็บเสียอย่างสวยงาม แต่อีกสิ่งหนึ่งที่มองเห็นไม่ได้ แต่สัมผัสได้ด้วยนาสิกประสาทก็คือ กลิ่น นั่นอย่างไร

สาวๆ หลายๆ คนอาจจะมีปัญหาเรื่องกลิ่นจากเท้าอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ยิ่งเป็นหนุ่มๆ ด้วยแล้วนี้ยิ่งเป็นไปได้มากที่จะมีกลิ่นเท้าหนักหนากว่า อย่าว่าเป็นเล่นไปนะคะ บางท่านนี้กลิ่นรุนแรงมากมายเลยเชียว เรียกว่าถ้าอยู่ในออฟฟิศก็ได้กลิ่นกันไปข้ามล็อคกันเลยทีเดียว แต่อย่าเพิ่งกังวลมากเกินไป เพราะเรื่องของกลิ่นที่ไม่พึงปรารถนาที่มาจากเท้านี้ ก็มีที่มาที่ไปและสามารถแก้ไขได้นะคะ เรามาดูไปพร้อมๆ กันดีกว่า

1. แห้ง
หากไม่ต้องการให้เท้ามีกลิ่น จะต้องพยายามดูแลให้เท้าแห้งอยู่เสมอ เพราะเท้านั้นมักจะพยายามเปียกอยู่ด้วยตัวของมันเอง ไม่ว่าการที่เราไปย่ำน้ำอะไรมา หรือที่สำคัญคือการที่เหงื่อออกที่เท้าแล้วไม่สามารถระเหยไปไหนได้ (เป็นกันอย่างมากกับหนุ่มๆ ที่ใส่รองเท้าหนังหุ้มส้น เหงื่อไม่สามารถระเหยออกไปได้ง่ายเลย) วิธีก็คือพยายามหาถุงเท้าที่ระบายอากาศได้ดี รองเท้าที่มีพื้นที่ระบายอากาศได้

2. ช่วยให้แห้ง
การโรยแป้งบางชนิดเพื่อให้เท้าแห้ง ก็เป็นการช่วยลดกลิ่นลงได้เช่นกัน เรียกว่าไหนๆ จะไม่สามารถทำให้ไม่เปียกได้ ก็จัดการให้แห้งหลังจากเปียกก็แล้วกัน

3. เปลี่ยนถุงเท้าบ้าง
ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าหุ้มส้นที่มิดชิดมากๆ จนกระทั่งทำให้เกิดการหมักหมมของเหงื่อได้ ก็ให้หาถุงเท้าสำรองเอาไว้เปลี่ยนระหว่างวัน เมื่อเท้าเปียกก็จัดการเปลี่ยนถุงเท้าเสียก่อนที่จะเริ่มเกิดการหมักหมมจนส่งกลิ่นออกมารบกวน

4. ฆ่าเชื้อต้นเหตุ
ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือวันไหนก็ได้ที่แดดดีๆ ควรจะจัดการนำรองเท้าไปตากแดดอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อเป็นการขจัดกลิ่นเหม็นอับออกไป ทั้งแดดและลมจะช่วยในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี (อ่านบทความเรื่อง เคล็ดลับถนอมเครื่องหนัง-ผ้า ที่นี่)

5. เท้าเองต้องสะอาด
พยายามรักษาความสะอาดของเท้าเองให้ดี ก่อนออกจากบ้านและหลังจากกลับบ้าน จะต้องล้างฟอกทำความสะอาดเท้าของเราให้สะอาด บางทีเชื้อแบคทีเรียตัวต้นเหตุ ตัวก่อกลิ่น มันก็ไม่ได้อยู่ที่ไหนไกล นอกจากอยู่ในบรรดารองเท้า ถุงเท้าที่ไม่สะอาดแล้ว ก็อาศัยอยู่แถวๆ เท้าของเรานี่แหละค่ะ เมื่อใดที่เปียกอับชื้น เจ้าแบคทีเรียก็เริ่มทำงานย่อยสลายอาหารทำให้เกิดกลิ่นรบกวนเรา ถ้าเราจัดการกำจัดตัวต้นเรื่องไปเสียได้ โอกาสที่จะเกิดกลิ่นก็ย่อมน้อยลงไปจริงไหมล่ะค่ะ

6. ใช้ตัวช่วย
นอกจากการล้างเท้าให้สะอาดเองแล้ว ถ้าเพื่อนๆ มีถุงชาที่เหลือจากการใช้แล้ว ให้หากาละมังหรือถังใบใหญ่ๆ หน่อย พอจะให้คุณเท้าลงไปแช่ได้ เสร็จแล้วผสมน้ำอุ่นลงไป นำถุงชาที่ชงแล้วสัก 4-5 ถุงใส่ลงไปแช่ไว้ จากนั้นก็นำคุณเท้าเจ้าปัญหาลงไปแช่สัก 5-6 นาที ทำแบบนี้สัปดาห์ละสองครั้ง ฤทธิ์ทางเคมีของชาจะทำให้แบคทีเรียหยุดการเติบโต และไม่สามารถออกอาละวาดสร้างกลิ่นได้

เห็นไหมคะ ไม่ว่าปัญหาอะไร ถ้าเรารู้ว่าต้นเหตุคืออะไรแล้ว เราก็สามารถแก้ไขได้โดยไม่ยากเย็นนัก เรื่องของเท้าที่มีกลิ่นนี้ก็เช่นเดียวกัน บางท่านแก้ไขด้วยการใช้น้ำหอม หรืออะไรก็ตามที แต่นั่นก็ยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะต้นเรื่องคือการหมักหมมและการทำงานของแบคทีเรีย ที่สุดท้ายก็สร้างกลิ่นไม่พึงประสงค์มาเป็นของแถม ที่เราต้องกำจัดให้ได้ตั้งแต่แรกต่างหากค่ะ