ลดน้ำหนักด้วยนม


เพื่อนๆ สาวๆ อาจจะเคยได้ยินมาหลายที่ทางว่า ถ้าเรารับประทานนมมากๆ จะทำให้เราอ้วน (อ่านบทความเรื่อง อาหารสร้างหน้าท้อง ประกอบ) ใช่เลยค่ะนั่นก็เป็นความจริง เพราะการที่เรารับประทานอาหารชนิดใดเข้าไปมากๆ โดยที่ยังคงรับประทานอาหารชนิดอื่นๆ ร่วมเข้าไปด้วยอีกในจำนวนมากๆ ย่อมทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารมากเกินไปกว่าที่ร่างกายต้องการ ก็ทำให้น้ำหนักเรามากเกินไปนั่นเอง นม ก็เช่นเดียวกัน ถ้าสาวๆ รับประทานเข้าไปจำนวนมากๆ โดยที่ยังรับประทานอาหารอย่างอื่นอยู่ในปริมาณเท่าเดิม ก็จะทำให้อ้วนขึ้นโดยไม่ยาก แต่ก็มีเทคนิคบางอย่างที่สาวๆ สามารถลดน้ำหนักได้โดยการรับประทานนม เอ๊ะ! เป็นอย่างไรกัน ลองมาดูกันดีกว่าค่ะ

ในการลดน้ำหนักด้วยการดื่มนมนั้น จะต้องระวังไม่ให้มีการรับอาหารอื่นที่มีแคลอรีสูงเข้าไปด้วย นอกจากนั้นจะต้องทำให้เหมาะสมกับสภาพของการใช้พลังงานของสาวๆ เองด้วย เพราะบางคนอาจจะทำงานในสำนักงานทั้งวัน นั่งกับโต๊ะ ก็ไม่ต้องใช้พลังงานมากนัก ในขณะที่บางคนอาจจะต้องเดินทางออกนอกสำนักงานอยู่บ่อยครั้ง หรือต้องไปพบปะผู้คนอื่นๆ หรือแม้กระทั่งต้องเดินดูเครื่องจักรเครื่องกลก็มี แบบนี้เรียกได้ว่าเป็นคนที่ใช้พลังงานมากซึ่งปกติแล้วจะมีแนวโน้มที่จะอ้วนได้น้อยกว่า สำหรับสาวๆ ที่ชอบการดื่มนมอยู่แล้ว และไม่ได้มีปัญหาในการย่อยน้ำนม การใช้วิธีการดื่มนมเพื่อการลดน้ำหนักก็เป็นวิธีที่ไม่เลวเลย โดยการลดน้ำหนักด้วยนมนั้น สามารถเลือกได้ในสองแนวทางดังนี้ค่ะ

1. นมล้วนๆ
สำหรับสาวๆ ที่เป็นกลุ่มที่ไม่ได้ใช้พลังงานมากนัก คือนั่งอยู่กับโต๊ะเกือบตลอดทั้งวัน นานๆ จึงจะเดินไปตรงนั้นตรงนี้สักครั้งหนึ่ง การดื่มนมล้วนๆ ประมาณ 2-3 แก้วในทุกๆ มื้อโดยไม่รับประทานอย่างอื่นเลย ก็เป็นแนวทางหนึ่ง แต่วิธีการนี้สาวๆ จะต้องแน่ใจว่าตัวเองไม่ได้ใช้พลังงานมากนัก เพราะการได้รับสารอาหารที่น้อยอาจจะทำให้หน้ามืดเป็นลมล้มฟุบไปได้หากต้องทำกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงานมากๆ

2. นมร่วมกับอาหารแคลอรีต่ำ
เป็นวิธีการที่น่าจะเหมาะสมกว่าสำหรับสาวๆ โดยทั่วไป ถึงจะเป็นคนที่ไม่ต้องใช้พลังงานมาก ก็ยังสามารถใช้วิธีนี้ได้อยู่ โดยการรับประทานนมพร้อมกับอาหารที่มีแคลอรีต่ำ (คือให้พลังงานต่ำ) วิธีนี้จะช่วยลดน้ำหนักได้โดยที่ไม่เกิดการอ่อนเพลียมาก ในแต่ละมื้อสาวๆ อาจจะเลือกดื่มนมพร้อมกับอาหารพลังงานต่ำเช่น แซนด์วิชที่ทำจากขนมปังโฮลวีต หรือ กับสลัดผักปลาทูน่า หรือกับสลัดผักผสมไก่บ้างเล็กน้อย และหากเกิดหิวขึ้นมาในช่วงกลางวัน ก็หันมาดื่มนมแทนที่จะเป็นขนมขบเคี้ยว

วิธีที่สองนี้เป็นวิธีที่ Womanandkid อยากจะแนะนำมากกว่า เนื่องจากไม่ทำให้อ่อนเพลียและร่างกายยังได้รับสารอาหารที่เพียงพออยู่ วิธีนี้ไม่สามารถลดน้ำหนักได้ปุบปับ แต่ต้องใช้เวลาราวๆ 2-3 สัปดาห์นะคะ แต่อย่างไรก็ดีกว่าการลดน้ำหนักด้วยวิธีรับประทานยาบางอย่าง ที่อาจจะสร้างอันตรายให้กับร่างกายของเพื่อนสาวๆ ได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งหลังจากที่ลดน้ำหนักลงมาได้ตามที่ต้องการแล้ว เพื่อนๆ ก็สามารถกลับไปเริ่มรับประทานอาหารที่มีสารอาหารและให้พลังงานมากขึ้นได้อีกครั้ง โดยค่อยๆ เพิ่มและสังเกตน้ำหนักตัวของตัวเองไปพร้อมๆ กันนะคะ เพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่ทรุดโทรมมากจนเกินไป

ขอแนะนำให้เพื่อนๆ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยคือเรื่อง ลดน้ำหนัก ที่นี่ค่ะ