อาหารสร้างหน้าท้อง


เห็นชื่อของบทความนี้แล้ว ไม่ใช่ Womanandkid จะมาสนับสนุนให้สาวๆ มีหน้าท้องกันเยอะๆ นะคะ แต่หลังจากที่เราได้เสนอบทความในการพยายามลดหน้าท้องหนาไปแล้ว (ดูบทความเรื่อง หน้าท้องหนาลดอย่างไร ที่นี่) และสาวๆ ยังไม่สามารถลดหน้าท้องได้สำเร็จเสียที วันนี้เรามีบทความที่ย้อนกลับไปถึงเรื่องสาเหตุที่ทำให้หน้าท้องหนาขึ้น และกลับไปจัดการกับต้นตอกันอย่างจริงๆ จังๆ กัน ลองมาดูกันดีกว่าว่ามันเป็นเรื่องอะไรกัน และจะจัดการกับมันได้อย่างไร

การที่คนเราจะอ้วนไป หรือผอมไป ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นจากกรรมพันธุ์ หรือเป็นเรื่องเกี่ยวกับฮอร์โมนบางชนิดที่ผิดปกติไปเนื่องจากการทำงานของต่อมไร้ท่อบางอย่าง (เช่น ต่อมไทรอยด์ เป็นต้น) แต่สาเหตุหลักๆ แล้วมักจะไม่ใช่ เพราะว่าร่างกายคนเราทั่วๆ ไปก็มักจะปกติแข็งแรงดี ส่วนมากแล้วการที่เราอ้วนเกินไป ก็เพราะว่าอัตราการเข้าสู่ร่างกายของพลังงานหรือสิ่งที่เรารับประทานเข้าไปนั้น มากกว่าอัตราการออกของพลังงานหรือสิ่งที่เราใช้ ที่เราออกกำลังกายไปในแต่ละวันนั่นเอง

ทีนี้ สิ่งที่เรารับประทานเข้าไป ก็ไม่ใช่ว่าจะแย่ไปเสียทั้งหมด บางอย่างจะมีความสามารถในการเพิ่มหน้าท้องสูงกว่าบางอย่าง เรามาดูกันดีกว่า อาหารอะไรบ้างที่เป็นตัวช่วยหน้าหน้าท้องให้กับสาวๆ เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงได้ถูกนะคะ (ส่วนหนุ่มๆ ถ้าแอบเข้ามาอ่านด้วย แต่คิดทางตรงกันข้ามคือต้องการเพิ่มหน้าท้องเพื่อให้ดูเป็นเสี่ย ก็ต้องแล้วแต่หนุ่มๆ นะคะ แต่สาวๆ เราน่ะ ไม่ได้ชอบชายหนุ่มที่มีหน้าท้องสักเท่าไรหรอกค่ะจะบอกไว้ก่อน)

1. นม

หมายถึงน้ำนมที่เป็นแก้วๆ นะคะ ที่สาวๆ บางคนชอบดื่ม นมนั้นมีประโยชน์จริงจัง เป็นแหล่งของวิตามินและแคลเซียมที่ดีมากอย่างหนึ่ง อย่างไรก็ตามความสามารถในการย่อยน้ำนมของสาวๆ ที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วจะมีทีท่าที่จะลดลง ไม่เหมือนกับตอนเด็กๆ ทำให้เกิดการคั่งค้างของสารอาหารในหน้าท้องได้ หากสาวๆ ที่มีหน้าท้องหนา และดื่มนมเป็นประจำ ทดลองลดลงเหลือ 1/4 หรืองดไปเลยก็ได้ ลองดูสักหนึ่งสัปดาห์ ถ้าหน้าท้องป่องๆ ลดลงไปล่ะก็ เจ้านมนี่ล่ะค่ะเป็นตัวปัญหาสำหรับคุณ

2. น้ำอัดลม

"ลมกลัวอะไรเอ่ย คำตอบคือนมกลัวน้ำไง" เป็นสิ่งที่บางคนเล่นตั้งถามถาม หาคำตอบกันมาตั้งแต่เด็กๆ แบบนี้ แต่พอโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว สาวๆ อาจจะต้องบอกว่า ฉันนี่แหละกลัวน้ำอัดลม เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมเหล่านี้มีการบรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปด้วย (ทำให้มีฟองซ่า) ทำให้ระบบย่อยมีปัญหาได้ ก็เข้าทางเหมือนกันกับในเรื่องของนมในข้อที่ผ่านมา เมื่อระบบย่อยมีปัญหา จัดการกับสิ่งที่รับประทานไปไม่ได้ พุงก็ต้องป่องออกมาเป็นธรรมดา การดื่มน้ำอัดลมนิดหน่อยนั้น ดื่มได้นะคะ แต่ว่าอย่าดื่มมากจนเกินไปนัก ผู้เขียนเคยดื่มไป 3 ขวดในมื้อกลางวัน กลับบ้านถึงกับต้องหายารับประทานกันเลยเชียว

3. ขนมขบเคี้ยว

ที่เป็นของทอดๆ เป็นถุงๆ นั่นแหละค่ะตัวดีนักเลยด้วยสองสาเหตุ อย่างแรกคือมักจะใส่เกลือ มีรสชาติจัดซึ่งทำให้ประกอบไปด้วยโซเดียมจำนวนมาก เจ้าโซเดียมทำให้ร่างกายบวมน้ำเช่นเดียวกันกับแอลกอฮอล์ อีกสาเหตุหนึ่งคือปริมาณของขนมในถุง บางทีน่ะ เราไม่ได้อยากกินหมดทั้งถุงสักหน่อย แต่ด้วยความที่ไม่อยากให้เหลือทิ้งขว้าง เลยค่อยๆ และเล็มไปเรื่อยจนหมดถุง สองอย่างนี้รวมกันเข้าไปก็พอที่จะทำให้สาวๆ กลมขึ้นได้อีกนิดหนึ่งแล้วล่ะ ดังนั้นถ้าสาวๆ คิดว่าตัวเองมีหน้าท้องเพราะขนมขบเคี้ยวเหล่านี้ล่ะก็ ลดลงเสียบ้างจะรูปร่างดีขึ้นโดยไม่เหนื่อยนะคะ

4. ยาดองของเมา

พยายามเลี่ยงไม่เรียกให้ต้องกังวล ก็บรรดาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายนั่นเองค่ะ การดื่มเพียงเล็กน้อยเช่นไวน์ไม่กี่จิบ (อ่านบทความเรื่อง ดื่มไวน์(สักหน่อย)น่ะดีไหม ที่นี่) มีแนวโน้มที่พอจะเป็นคุณให้กับร่างกายได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสาวๆ ที่เป็นนักดื่มแล้ว การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็น ไวน์ เบียร์ วิสกี้ บรั่นดี แชมเปญ ต่างๆ ในปริมาณมากและค่อนข้างประจำ จะทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้ เนื่องจากร่างกายจะเก็บน้ำเอาไว้ในเซลล์เป็นจำนวนมาก ถ้าสาวๆ รู้สึกว่ากลมไปทั่งตัว (โอ้ว แย่แล้ว!) รวมทั้งพุงที่กลมด้วยล่ะก็ สังเกตดูสักนิดว่าตัวเองนั้นเป็นนางเสือแอลกอฮอล์หรือเปล่า ถ้าใช่แล้วล่ะก็ งดเสียเถิดจะสวยนะคะ

5. ผักที่เป็นหัวบางชนิด

การรับประทานผักนั้นเป็นสิ่งที่ดีแน่นอน เพราะในผักมีวิตามิน มีเส้นใยช่วยในระบบย่อยอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ผักบางชนิดโดยเฉพาะที่เป็นหัวไม่ว่าจะเป็นกระหล่ำปลี บร็อคโคลี กระหล่ำดอก ผักเหล่านี้จะมีน้ำตาลบางชนิดที่สุดท้ายเมื่อร่างกายใช้งานไม่หมดก็ไปสะสมอยู่ที่หน้าท้องของสาวๆ ทำให้ดูพุงป่อง อย่างไรก็ตามถ้าเราจัดการปรุงเจ้าผักแสนอร่อยพวกนี้ให้สุกเสียก่อน น้ำตาลเหล่านี้ก็อาจจะลดลงไปได้บ้าง ถึงจะไม่หมดก็ยังช่วยไม่ให้หน้าท้องโป่งป่องมากเกินไปได้นะคะ

6. เรื่องธรรมชาติ

ไม่ใช่เรื่องของพุงกลมๆ มีหน้าท้องมากๆ เป็นเรื่องธรรมชาตินะนะ แต่หมายถึงเรื่องธรรมชาติสำหรับสาวๆ เรา เพราะอาการมีหน้าท้องกลมๆ ขึ้นมานิดหน่อยอาจจะเป็นเพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงก่อนที่จะมีประจำเดือนก็ได้ เมื่อฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ร่างกายก็รวนเรไปหมด ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าตา (สิวอาจจะขึ้น) อารมณ์ (หงุดหงิดง่าย จิตตกนิดๆ) หรือร่างกายที่อาจจะบวมขึ้นหน่อยๆ วิธีแก้ก็คงไม่ต้องไปหาทางไม่ให้เป็นประจำเดือนหรอกค่ะ แค่หยิบแคลเซียมชนิดเม็ดมารับประทานวันละเม็ด ก็พอแล้วล่ะค่ะ (ควรปรึกษาเภสัชกรในข้อบ่งใช้รายบุคคลด้วยนะคะ)

จากนี้ไป เพื่อนๆ สาวๆ คงได้สังเกตตัวเองแล้ว ก่อนอื่นสังเกตเลยว่าเรามีหน้าท้อง มีพุงกลมๆ บ้างหรือเปล่า และมาดูอีกรอบว่าเรามีพฤติกรรมที่ทำให้มีพุงอย่าง 4-5 ข้อข้างต้นนี้หรือไม่ จะได้จัดการกับต้นตอเจ้าปัญหาให้ถูกต้อง ไม่ต้องไปพึ่งพายาลดความอ้วนอะไรให้มากมายจนอาจจะเกิดอันตรายตามมาได้ค่ะ