ทำตัวไม่ให้เป็นสิว


จากบทความเรื่องสิวแบบง่ายๆ ที่เราได้พูดถึงกันไปเมื่อคราวที่แล้ว (บทความเรื่อง สาเหตุการเป็นสิว ที่นี่) คราวนี้เพื่อนๆ สาวๆ คงอยากจะทราบว่า แล้วจะต้องทำตัวอย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นสิว หรือเป็นสิวน้อยที่สุด หรือที่แย่ที่สุดก็คือ เป็นแล้วหายเร็วที่สุดและไม่มีรอยแผลตกค้างหลังจากที่เป็นสิว Womanandkid จึงสรุปเรื่องของการปฏิบัติตัวเพื่อหลีกเลี่ยงสิวมาให้ได้อ่านกันค่ะ

อย่างที่เห็นได้จากบทความคราวที่แล้ว ว่าสิวนั้นเกิดจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ส่วนของภายในเราคงจัดการกับมันได้ยาก (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของพันธุกรรม) ก็เหลือแต่สิ่งที่เราจะจัดการได้คือปัจจัยภายนอก ที่สามารถสรุปได้ดังนี้นะคะ

1. พยายามเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหน้า
ถ้าเป็นไปได้ พยายามหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์แปลกๆ ที่ใช้กับผิวหน้าของเรา เพราะเครื่องสำอางจำนวนมากมีสารเคมีที่ก่อให้เกิดสิวได้ (อ่านบทความเรื่อง ส่วนผสมในเครื่องสำอางที่อาจจะทำให้เกิดสิว ประกอบ) นอกจากนั้นพยายามหลีกเลี่ยงการรบกวนผิวหน้า เช่นการขัดหน้าอย่างรุนแรง แบบนี้ไม่ดีเท่าไรนักค่ะ

2. ทำความสะอาดหน้าให้พอดี
ล้างหน้าวันละ 2-3 ครั้งก็พอด้วยน้ำยาล้างหน้าแบบอ่อน พยายามเลี่ยงแบบที่มีสารเคมีเช่นน้ำหอม หรือมีฤทธิ์ในการล้างที่รุนแรง เพราะจะทำให้ผิวระคายเคืองและเกิดสิวได้ การล้างหน้าบ่อยๆ ทำให้ผิวสูญเสียน้ำมันไปซึ่งจะทำให้ต่อมน้ำมันทำงานสร้างน้ำมันออกมาอีกเป็นการชดเชยสุดท้ายก็หน้ามันเหมือนเดิมแถมด้วยสิวอีกต่างหาก

3. ห้ามจับ!
มือของเราที่สัมผัสกับสารพัดสิ่งของอยู่ทั้งวัน ไม่ควรจะนำมาจับสัมผัสกับใบหน้า เพราะเชื้อโรค ฝุ่นละอองต่างๆ จะยักย้ายถ่ายเทจากมือไปติดยังผิวหน้าได้ ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน หรือเชื้อโรคก็อาจจะแอบเข้าไปอาศัยอยู่ในรูขุมขนเสียเลย เผลอๆ ความไม่สะอาดของมือเป็นสารเคมีที่ก่อให้เกิดสิว คราวนี้ล่ะยุ่งกันใหญ่ได้เป็นสิวเลยล่ะค่ะ

4. ห้ามแกะ แคะ บีบ
หากเป็นสิวขึ้นมาจริงๆ อย่าไปแกะ เกา แคะ บีบ เพราะจะทำให้การอักเสบเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นยังต้องใช้มือที่อาจจะไม่สะอาดไปจับสัมผัสหน้าอีกหลายบริเวณ เป็นการสร้างความเสี่ยงในการเป็นสิวเพิ่มขึ้นไปอีก เมื่อเป็นสิว ให้รักษาความสะอาด ทายาบ้าง และอย่าไปแกะมันจ้ะ

5. ระวังผมให้ดี
ผมที่ว่านี้ ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอกค่ะ ก็ผมสวยๆ บนศีรษะของสาวๆ (หรือหนุ่มๆ) เองนั่นแหละค่ะ ต้องคอยดูแลให้สะอาด สระผมบ่อยสักหน่อย และไม่ให้เส้นผมลงมา ปรก ปิด สัมผัสกับผิวหน้า เนื่องจากเส้นผมอาจจะไม่สะอาดด้วยครีมหรือโฟมแต่งผม (พยายามเลี่ยงของพวกนี้ก็ดี) หรือเกิดการระคายเคืองจากการสัมผัส ล้วนเป็นสาเหตุของสิวทั้งนั้น

6. รักษาสุขภาพ
นอกจากนี้ก็ควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าเครียดคร่ำเคร่งมากเกินไป ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ระบบในร่างกายทำงานได้สมบูรณ์และห่างไกลจากการเป็นสิวได้ง่ายๆ

เห็นไหมคะว่า ไม่ยากเลยในการจัดการกับเรื่องของสิว เพื่อนๆ อาจจะสงสัยว่าทำไมไม่มีเรื่องของอาหารมาเกี่ยวข้องด้วย ก็เพราะผลการวิจัยจากหลายๆ ที่ ไม่ได้บ่งชี้ว่าอาหารจะมีผลต่อการเป็นสิวอย่างชัดเจนนัก คือขึ้นกับคนมากกว่า บางคนทานได้ทุกอย่างก็ไม่เป็นสิว ในขณะที่บางคนจะเป็นสิวเมื่อทานอาหารบางชนิด อันนี้ต้องให้สาวๆ คอยสังเกตตัวเองและหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ตัวเองเป็นสิว ขอให้เพื่อนๆ สาวๆ มีใบหน้าสวยเนียนกันทุกๆ คนนะคะ