สาเหตุการเป็นสิว


จริงๆ แล้วเราได้คุยเรื่องการเกิดสิวกันมาแล้วหลายครั้งนะคะ เช่นในบทความเรื่อง สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร หรือเรื่อง สาเหตุสิวในวัยผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นบทความสองเรื่องที่อยากแนะนำให้สาวๆ ได้ลองอ่านเพิ่มเติมด้วย แต่ถึงกระนั้น เราก็ได้คำถามมาเรื่อยๆ ว่าต้นเหตุของต้นเหตุ (อีกที) นั้นมันเป็นเรื่องอะไรกันแน่ ในบทความนี้จึงอยากนำเรื่องสิวๆ มาสรุปให้เพื่อนๆ สาวๆ ได้อ่านกันอีกรอบหนึ่งซึ่งพยายามจะให้เข้าใจง่ายๆ มาติดตามกันเลยค่ะ

ถ้าว่ากันตามสาเหตุจริงๆ แล้ว เราสามารถบอกได้ว่าสิวนั้นเกิดจากปัจจัยสองอย่างคือ

1. ปัจจัยภายในตัวของเราเอง

เนื่องจากว่าคนเราต่างคนก็มีลักษณะไม่เหมือนกัน เรื่องของการเป็นสิวก็เช่นเดียวกัน ดังจะเห็นได้ว่าบางคนเป็นสิวมาก บางคนเป็นสิวน้อย ซึ่งทำให้คนที่เป็นสิวมากอาจจะน้อยเนื้อต่ำใจว่าทำไมหนอเราจึงเป็นสิวมากกว่าเขา แต่หากเราเข้าใจดีแล้วก็จะทราบว่าเราไม่ได้ผิดอะไร ปัจจัยในตัวเราเองก็เช่น

1.1 ฮอร์โมน

คนเรามีฮอร์โมนไม่เท่ากัน แต่ทุกๆ คนนั้นในช่วงของวัยรุ่นแล้วก็จะมีฮอร์โมนแอนโดรเจนส์มาก ฮอร์โมนนี้ทำให้เกิดการผลิตไขมันจำนวนมากขึ้น เจ้าไขมันนี้เองที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดสิวในเวลาต่อมา นี่ก็รวมถึงสาวๆ ในช่วงเวลาก่อนมีรอบเดือน ก็อาจจะทำให้เกิดสิวได้เนื่องจากระดับฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงด้วย

1.2 กรรมพันธุ์

เรื่องนี้เป็นเรื่องรวมๆ กันเลยทีเดียว เกี่ยวกับทั้งตัวฮอร์โมนเอง ลักษณะจำนวนความสามารถในการผลิตไขมันของต่อมไขมัน ลักษณะของผิวและของรูขุมขน คนเราต่างคนต่างพันธุกรรมกันก็จะมีลักษณะเหล่านี้ต่างกันไปทั้งหมด บางคนก็จะมีลักษณะที่เอื้อต่อการเกิดปัญหาสิว ในขณะที่บางคนก็จะมีลักษณะที่ตรงกันข้าม ทำให้เป็นสิวน้อยกว่า

2. ปัจจัยภายนอก

นอกจากปัจจัยภายในที่เป็นลักษณะของคนแต่ละคนแล้ว ก็ยังมีปัจจัยภายนอกที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย บางคนแม้จะมีปัจจัยภายในที่ไม่เอื้อต่อการเป็นสิว แต่หากไม่ได้ดูแลตัวเองให้ดี สร้างปัจจัยภายนอกที่เอื้ออำนวยต่อการเกิดสิว ก็จะเป็นสิวได้ ในขณะที่บางคนมีปัจจัยภายในที่เอื้อต่อการเป็นสิว แต่ดูแลตัวเองดี ก็สามารถทำให้อาการสิวลดน้อยเบาบางลงไปได้เช่นกัน มาดูกันดีกว่าว่าปัจจัยภายนอกนี้มีอะไรบ้าง

2.1 ยาบางชนิด

ยาบางอย่างสามารถทำให้เกิดสิวได้เช่น ยาสเตียรอยด์แบบกินและทา, ฮอร์โมนเทสโตสเทอโรน (Testosterone), ยาคุมกำเนิด ยากันชักบางอย่าง ยารักษาวัณโรคบางชนิดเป็นต้น

2.2 จากเครื่องสำอาง

เครื่องสำอางบางชนิดสามารถทำให้เกิดสิวได้ ส่วนมากจะเป็นชนิดที่ผิวของเราแพ้เนื่องจากประกอบด้วยสารเคมีบางอย่างที่เราแพ้ (อ่านเรื่อง ส่วนผสมในเครื่องสำอางที่อาจจะทำให้เกิดสิว ที่นี่) ที่พบได้บ่อยก็คือ โฟมล้างหน้า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ ที่ใช้กับผิวหน้าที่มีลักษณะเป็นครีมหรือน้ำ

2.3 การรบกวนผิว

เช่นการเช็ดถูหน้าแรง การขัดหน้านวดหน้า พวกนี้จะทำให้ผิวของเราบางลง นั่นคือส่วนที่ทำหน้าที่ป้องกันผิวน้อยลง ผิวจึงสามารถได้รับอันตรายจากสารเคมี จากมลพิษ จากเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ดังนั้นในการดูแลผิวหน้า ก็อย่าเช็ดถูหรือขัดอย่างรุนแรงเกินไป หากจำเป็นต้องทำก็จะต้องดูแลผิวหน้าหลังจากนั้นเป็นอย่างดีในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

2.4 สาเหตุอื่นๆ

การนอนดึก การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด อาหารบางอย่างเช่นพวกแป้งและน้ำตาลมาก การขาดการออกกำลังกาย ทำให้รูขุมขน ต่อมเหงื่อไม่ได้ทำงาน และฮอร์โมนต่างๆ ไม่ได้ปรับให้สมดุล สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายเป็นการกระตุ้นทำให้สิวเป็นมากขี้นได้

ธรรมชาติของสิวจะเป็นๆ หายๆ เมื่อสิวเกิดขึ้นและหายไป ก็จะมีโอกาสเป็นได้อีก ในปัจจุบันนี้ยังไม่มียาอะไรที่จะทำให้สิวหายขาดได้ แต่ถ้าคิดมองโลกในแง่ดี ก็คงต้องบอกแบบที่เขาล้อกันเล่นว่า ยังไม่แก่นะจ๊ะ ยังเป็นสิววัยร่นอยู่เลยล่ะ ก็สบายใจดีเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราไม่สามารถกำจัดสิวออกไปอย่างถาวรได้ แต่การรู้สาเหตุของมันและจัดการปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง ก็จะช่วยลดจำนวนสิวลงไปได้มากนะคะ