การแก้ไขการนอนกรน


หลังจากบทความที่แล้วที่เราได้คุยถึงสาเหตุและสิ่งที่การนอนกรนอาจจะกำลังเป็นตัวบอกเหตุให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันไปแล้วในบทความเรื่อง นอนกรนเกิดจากอะไร คราวนี้เราจะมาดูกันว่า เราสามารถแก้ไขการนอนกรนได้หรือไม่ และมีวิธีอย่างไร มันคงไม่ยากเกินความสามารถของมนุษย์เราหรอก จริงไหมคะ

เนื่องจากเสียงกรนที่เกิดขึ้น จะเกิดจากการที่ช่องทางไหลของอากาศถูกขัดขวาง ทำให้เกิดการสั่นของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะบางอย่างในช่องปากและทางเดินหายใจสร้างเสียงกรนขึ้น (นี่ถ้ามันขวางเข้าไปมากๆ เข้า เราอาจจะหายใจไม่ออกลาโลกไปได้เลยนะคะเนี่ย) ดังนั้นการกำจัดเสียงกรนโดยทั่วไปคือการทำให้ช่องทางเดินอากาศนั้นไม่ถูกกั้นขวางไว้ในระหว่างที่นอนหลับ ซึ่งถือได้ว่าเป็นเหตุผลหลักที่เรามักจะได้ยินว่าให้ผู้ที่มีน้ำหนักมากเกินไป ไปลดความอ้วนเพราะว่านอนกรน (แอบไปอ่านบทความเรื่อง ลดน้ำหนัก ได้นะคะ) เพราะการที่น้ำหนักเกินอาจจะทำให้มีไขมันไปกดช่องคอทำให้ทางเดินอากาศถูกบีบให้เล็กลงได้, หรือในผู้ที่สูบบุหรี่ ก็ควรลดหรืองดเสีย เพราะการสูบบุหรี่ทำให้ช่องคออ่อนแอและหย่อนลงมาปิดช่องทางเดินหายใจได้, รวมทั้งให้เปลี่ยนท่าการนอน จากการนอนหงายเป็นนอนตะแคงเพื่อป้องกันโคนลิ้นไปปิดช่องคอ ทำให้เกิดเสียงเมื่ออากาศไหลผ่านได้ค่ะ

นอกจากนั้นก็ยังมีการรักษาอีกสารพัดรูปแบบได้อีก ไม่ว่าจะโดยการใช้ยาที่สามารถหาซื้อได้ในร้านขายยาทั่วไป (ไม่ต้องการใบสั่งแพทย์) อาจะเป็นแบบยาพ่นจมูก หรือตัวถ่างจมูก (อืม อาจจะจั้กจี้ได้นะคะเนี่ย) รวมไปถึงเสื้อผ้าและหมอนต่างๆ ที่อาจจะช่วยลดอาการนอนกรนลงได้บ้าง อย่างไรก็ตาม ตามที่ได้เล่าให้ฟังในบทความ นอนกรนเกิดจากอะไร ก่อนหน้านี้ การนอนกรนเสียงดังมากๆ (ถ้ากรนนิดๆ หน่อยๆ เบาๆ อันนี้ไม่เป็นไรนะคะ) อาจจะเป็นตัวบ่งชี้ว่ามีปัญหาอย่างอื่นแอบซ่อนอยู่ ดังนั้นผู้ที่นอนกรนเสียงดังมากๆ (ไม่อยากเรียกว่าผู้ป่วยเลย) ก็ควรจะพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบดูว่ามีปัญหาอื่นอีกหรือไม่ ก่อนที่จะพยายามรักษาเพื่อลดเสียงกรนด้วยตัวเอง ในขณะที่ปัญหาที่อาจจะใหญ่กว่ายังแอบซ่อนอยู่

การใช้อุปกรณ์ครอบฟันที่ช่วยจัดตำแหน่งขากรรไกร (mandibular advancement splints) ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีในการช่วยรักษาอาการกรน อุปกรณ์นี้ออกจะได้ผลดีในการช่วยรักษาหรือจัดการกับผู้ที่อาจจะมีปัญหาเรื่องการหยุดหายใจชั่วคราวในขณะนอนหลับด้วย (sleep apnea) แต่ออกจะยุ่งยากกว่าและควรต้องปรึกษาทันตแพทย์ก่อนการใช้เท่านั้นเนื่องจากอาจจะมีผลข้างเคียงต่อรูปลักษณะของฟันและช่องปากได้นะคะ

ดูเหมือนเรื่องของการนอนกรนจะเกิดปัญหากับมนุษย์เราไม่ใช่น้อย นอกจากที่กล่าวไปแล้วด้านบนที่ผ่านมา ยังมีการประดิษฐ์วิธีแก้ไขอาการนอนกรนที่เรียกว่า CPAP Therapy (Continuous Positive Airway Pressure) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สร้างแรงดันอากาศขนาดน้อยๆ ผ่านท่ออากาศ แล้วนำไปสวมครอบไว้ที่จมูกของผู้ที่ต้องการใช้ในขณะที่นอนหลับ เจ้าเครื่องนี้จะสร้างแรงดันอากาศเพื่อเปิดช่องทางการไหลของอากาศในการหายใจให้ใหญ่ขึ้น ไหลได้สะดวกขึ้น ทำให้สามารถลดเสียงการนอนกรนลงได้ค่ะ

นอกจากนี้ก็ยังมีการรักษาด้วยการใช้ยาเช่น ซูโดเอฟิดรีน (PseudoEphedrine) ซึ่งปกติใช้เป็นยาแก้การคัดจมูกโดยการลดการบวมของเส้นเลือดฝอยในโพรงจมูก ซึ่งทำให้ไปปิดช่องทางเดินของอากาศ ร่วมกับยาดอมเพอริโดน (Domperidone) ซึ่งเป็นยาต้านหรือแก้การอาเจียน ก็ได้ผลดีในการแก้ไขการนอนกรน (ปรึกษาแพทย์ก่อนนะคะ ห้ามไปหามาซื้อทานเองโดยเด็ดขาดค่ะ), การผ่าตัดเพื่อเปิดช่องทางการไหลของอากาศให้ดีขึ้น, และการใช้สมุนไพรบางชนิด แต่ละอย่างก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันไปนะคะ

จะเห็นได้ว่า เรื่องจิ๊บๆ เล็กน้อยเช่นการนอนกรน ก็สามารถสร้างปัญหาให้ได้มาก บางคราวถึงกับพาลไปเกิดปัญหาครอบครัวใหญ่หลวงไปนั่นเลยได้นะคะ การรักษาสุขภาพที่ดี ไม่ดื่นสุราจนเกินไป ไม่สูบบุหรี่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาสภาพร่างกายให้สมบูรณ์ไม่อ้วนเกินไป ดูจะเป็นหนทางป้องกัน (รวมทั้งแก้ไข) อาการนอนกรนได้ดีที่สุดโดยไม่ต้องเสียเงินเลย รวมทั้งเผลอๆ ประหยัดเงินค่าสุรา ค่าเหล้า บุหรี่ ได้อีกด้วยซ้ำไป จริงไหมคะเพื่อนสาวๆ