เส้นใยอาหารลดน้ำหนัก


หลังจากที่เราได้เคยลงบทความเรื่องเกี่ยวกับ เส้นใยอาหาร กันมาแล้ว และทำให้ทราบว่าเส้นใยอาหารมีประโยชน์มากมายกับร่างกายเรา แต่ทราบหรือไม่คะว่า กับพวกเราสาวๆ ที่เป็นห่วงรูปร่างนักหนาแล้ว เส้นใยอาหารนี้เองที่สามารถช่วยเราได้

จำนวนเส้นใยอาหารที่เราควรรับประทาน

ปกติแล้ว เราควรรับประทานเส้นใยอาหารประมาณ 30-35 กรัมในแต่ละวัน แต่กับอาหารที่เรารับประทานกันทุกวันนี้ ปรากฏว่าเราได้รับเส้นใยอาหารน้อยกว่านั้นมากถึงเกือบครึ่งหนึ่งคือ 17-18 กรัมต่อวันเท่านั้นเอง ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ทั้งที่เราสามารถป้องกันได้ด้วยการรับประทานให้ถูกต้องเท่านั้นเอง จนกระทั่งมีการออกแบบผลิตภัณฑ์อาหารที่มีเส้นใยไฟเบอร์ออกมาจำหน่ายกันในหลายรูปแบบ

ประโยชน์ของไฟเบอร์กับการลดน้ำหนัก

สิ่งแรกที่เราทราบกันก็คือ เส้นใยอาหารมักจะอยู่ในอาหารจำพวกผัก ผลไม้ ธัญพืชต่างๆ อย่างน้อยเวลาที่เรารับประทานอาหารจำพวกนี้เราจะเห็นว่าต้องใช้พลังในการเคี้ยวมากและยังเคี้ยวได้ช้าอีกด้วย การเคี้ยวได้ช้าทำให้รับประทานได้ช้าก็เป็นเหตุหนึ่งในการทำให้เราอิ่มได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ไฟเบอร์ยังช่วยลดการดูดซึมของน้ำตาลและไขมันไม่ให้เข้าสู่ร่างกายได้เร็วและมาก (ตรงนี้สาวๆ ต้องแอบยิ้มแน่นอน) ทำให้สามารถควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดได้ดีขึ้น

แผนการลดน้ำหนักด้วยเส้นใยอาหาร

เมื่อเราทราบว่าเส้นใยอาหารทำอะไรได้และมีผลต่อร่างกายอะไรของเราบ้าง เราจึงสามารถนำมาสร้างแผนในการลดน้ำหนักของเราได้ โดยได้แผนออกมาคร่าวๆ คือ
  1. เริ่มรับประทานอาหารด้วยอาหารที่เป็นแกงที่ประกอบไปด้วยผัก ทั้งผักและน้ำซุปที่อยู่ในแกงจะช่วยทำให้อิ่มได้เร็ว ทำให้ลดการรับประทานอาหารอื่นๆ ลง
  2. พยายามให้ทุกมื้อมีอาหารที่เป็นผักอยู่ด้วยเสมอ โดยต้องมีศิลปะในการรับประทานสักหน่อย เนื่องจากทั้งคนไทยและชาวตะวันตกก็ทราบดีอยู่ว่าผักนั้นมีรสชาติไม่อร่อย จึงมีศิลปะในการนำผักมารับประทาน โดยชาวตะวันตกก็นำมาทำสลัด มีน้ำสลัดทำให้อร่อยขึ้น ส่วนของไทยเราก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกัน เรานำผักมาจิ้มกับน้ำพริกซึ่งจะทำให้มีรสชาติดีขึ้นน่ารับประทานกว่าเดิม หรือแม้แต่นำมาทำอาหารรสจัดจ้านเช่น แกงส้ม แกงเผ็ด เรื่อยไปจนถึงส้มตำ ดังนั้นเราก็ควรรวมเอาผักไว้ในอาหารทุกมื้ออย่างมีศิลปะด้วยเช่นกันค่ะ
  3. ของว่างยามหิว จากขนมขบเคี้ยว ขนมถุง ที่อาจจะทำให้อ้วนเราได้ง่ายๆ ก็จัดการเปลี่ยนเป็นผลไม้ลูกเล็กๆ นอกจากจะหลีกเลี่ยงไขมัน เพิ่มเส้นใยอาหาร ได้น้ำตาลจากผลไม้ (ดีกว่าน้ำตาลทรายมากมายนัก) ยังได้วิตามิน แร่ธาตุ และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อีกด้วย
  4. ผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ในจำนวนที่พอเพียงจะทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานปกติไปตลอดรอดฝั่ง นั่นคือจะทำให้การขับถ่ายดีขึ้น ลดอาการปวดท้องจาก ท้องผูก และลดโอกาสการเป็นริดสีดวงทวารอีก อย่าลืมนะคะ พยายามหาเส้นใยไฟเบอร์ผสมอยู่ในเส้นใยอาหารในมื้อต่อๆ ไปของสาวๆ ด้วยนะคะ