อาหารสำหรับผิวแห้ง


ไม่ว่าคุณสาวๆ จะมีผิวปกติ ผิวมัน หรือผิวแห้งก็ตาม สิ่งหนึ่งที่อาจจะเป็นต้นเหตุรวมทั้งเป็นวิธีช่วยแก้ไขได้ด้วยก็คือเรื่องของอาหาร อาหารเป็นหนึ่งในตัวตั้งต้นที่จะทำให้เรามีสุขภาพดีหรือไม่ดีด้วย ถ้าเรารับประทานของไม่มีประโยชน์ หรือตรงกันข้ามเป็นของที่มีพิษต่อร่างกาย การจะหวังให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีย่อมเป็นไปได้ยาก สำหรับผิวก็เช่นเดียวกัน การปรับอาหารอาจจะช่วยแก้ไขผิวให้มีความชุ่มชื้นมากขึ้นได้

ต่อไปนี้คือลักษณะอาหารหรือเมนูที่เหมาะกับสาวๆ (หนุ่มๆ ก็ด้วยนะคะ) ที่มีผิวแห้ง

1. ต้องทานอาหารให้ครบหมู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผัก ผลไม้ ต่างๆ รับประทานโปรตีนจากผักด้วย
2. กระเทียม หัวหอม ไข่ หน่อไม้ฝรั่งพวกนี้มีกำมะถันสูง ซึ่งช่วยให้ผิวเนียนเรียบและคงความอ่อนวัย
3. ผักใบเหลืองแหละใบส้ม (ฟักทอง มะละกอ แครอท เป็นต้น) มีสารเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (อ่านเรื่อง สารต่อต้านอนุมูลอิสระคืออะไร ที่นี่) ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นได้
4. รับประทานอาหารที่มีกรดไขมันที่ดี กรดอัลฟาไลโนเลอิก โอเมก้า-3 และกรดไลโนเลอิก โอเมก้า-6 (อ่านเรื่อง อาหารช่วยให้ผิวสวย ที่นี่) กรดไขมันเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นฮอร์โมน พรอสตาแกลนดินส์ (Protaglandins) ซึ่งช่วยทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น
5. รับประทานผลไม้จำพวก แคนตาลูป แครอท หรือผลแอปริคอท (อืม ผลไม้ไทยๆ ก็ดีกว่า หาง่ายกว่านะคะ) เป็นอาหารที่มีวิตามินเอและวิตามินซี วิตามินทั้งสองตัวทำให้ผิวนุ่มนวล อาจจะทานหรือดื่มเป็นน้ำผลไม้ก็ได้ผลพอกันแต่ขอให้สดก็แล้วกันค่ะ
6. ทานอาหารที่วิตามินบี-5 (Vitamin B5 คือ กรดแพนโทเธนิค นั่นเอง) เช่น โยเกิร์ต ผักใบเขียว เป็นต้น วิตามินบี-5 จำเป็นต่อการสร้างไขมันและน้ำมันที่ผิวจำเป็นต้องมี
7. ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วและรักษาให้ผิวชุ่มชื้นไว้ตลอดเวลา ถ้าเราไม่ดื่มน้ำเข้าไป ผิวจะเอาน้ำมาจากไหนล่ะคะจริงไหม
8. หลีกเลี่ยงอาหารทอดๆ ปิ้งๆ ไขมันจากสัตว์ น้ำมันพืชที่ผ่านความร้อนสูง น้ำมันที่ผ่านความร้อนสูง (จากการทอด หรือทอดซ้ำๆ) จะมีอนุมูลอิสระมากและเป็นผลร้ายต่อผิว
9. หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมและน้ำตาล ช็อคโกแล็ต (อืม ของโปรดสาวๆ เลยนะคะเนี่ย เอาเป็นว่าถ้างดไม่ได้ก็ลดๆ หน่อยก็แล้วกันค่ะ)
และอาหารขยะทั้งหลาย (คือ พวกไร้คุณภาพ มีแต่แป้ง หรือเนื้อที่ไม่ได้คุณภาพ ไม่มีผัก เป็นต้น)
10. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอิน (ที่มากเกินไป) เพราะมีผลทำให้ปัสสาวะบ่อยมากเกินไป ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อผิวไปด้วย

จะเห็นว่ามีสิ่งที่เราต้องระวังจำนวนไม่น้อย สาวๆ บางท่านอาจจะอ่านไปแล้วคิดไปว่า จะทำได้หรือนี่ แต่ถ้าเราคิดในทางกลับกัน ยิ่งเราเห็นว่าเราทำผิดจากที่ควรไปมากเท่าไร ก็ย่อมหมายถึงว่าเรามีวิถีทางที่จะปรับปรุงลักษณะการรับประทานอาหารของเราให้ดีขึ้น เพื่อให้เรามีสุขภาพผิวที่ดีขึ้น ลดความแห้งแตกของผิวได้มากขึ้นไปกว่า จริงไหมล่ะคะ