การขัดผิวจำเป็นหรือไม่


หนึ่งในบรรดาเครื่องบำรุงผิวของสาวๆ เราก็คือครีมสำหรับขัดผิวต่างๆ บางสูตรก็ดูเป็นสูตรธรรมชาติธรรมดา บางสูตรก็เป็นสารพิเศษที่ดูเหมือนกับว่าไม่ค่อยน่าจะเป็นมิตรกับร่างกายเท่าไร (เช่น ผลึกของอลูมิเนียมออกไซด์ เป็นต้น) เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าคะว่า การขัดผิวนั้นจำเป็นหรือไม่ ทำแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่

จำเป็นหรือไม่

ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าดูกันตั้งแต่มนุษย์สมัยดึกดำบรรพ์ (เพื่อนๆ คงร้องว่า อะไรกันนี่ Womanandkid จ๋า, เราอยู่ในยุคจรวดออกไปนอกสุริยจักรวาลกันแล้วนะ) คนเราก็มีชีวิตอยู่กันได้โดยไม่ต้องมีการขัดผิว ลอกผิว อะไรเลย ดังนั้นหากถามว่ามันจำเป็นต่อการดำรงชีวิตไหม คำตอบง่ายที่สุดก็คือไม่จำเป็นหรอกค่ะ และรับรองว่าเราจะรับประทานอิ่มและนอนหลับสบายแน่นอน

ทำดีไหม

ถึงตรงนี้ สาวๆ หลายคนอาจจะแย้งว่า ไม่ได้หรอก หากไม่ทำแล้วหลับไม่สบายแน่นอน เพราะกังวลว่าสิวจะขึ้น ผิวจะไม่สวยเพราะดูคล้ำ ตื่นขึ้นมาเพื่อนฝูงต้องทักว่าเธอไปมุดถ้ำที่ไหนมา (หึ! ก็อยากยกตัวอย่างมนุษย์สมัยดึกดำบรรพ์ดีนัก ก็เลยเป็นมนุษย์ถ้ำไปเสียเลย) ถ้าเป็นแบบนั้น และสำหรับบางคนที่มีปัญหาเรื่องผิวอุดตันทำให้เกิดสิวอักเสบ ก็อาจจะถือได้ว่าการขัดผิวเป็นเรื่องจำเป็นก็ได้ค่ะ

การขัดผิวนั้นทำอะไร

โดยหลักการแล้วการขัดผิวจะ ทำให้เซลล์ผิวของเราลอกออกไป อาจจะเป็นเซลล์ที่ตายแล้วหรือแม้แต่ยังไม่ตายแต่ก็ใกล้เต็มที การทำอย่างนั้นจะทำให้ผิวดูสดใสขึ้น เพราะเซลล์ที่ตายแล้ว (และหมองคล้ำ เพราะไม่มีชีวิตแล้ว ไร้การเติบโตแล้ว) ได้หลุดออกไป เผยให้เห็นแต่ผิวที่สร้างจากเซลล์ที่ยังสดใสมีชีวิตอยู่ นอกจากนั้นยังเป็นการทำความสะอาดรูขุมขนทั้งหลาย ทำให้โอกาสเกิดสิวจากการอุดตันและ สะสมของแบคทีเรีย ลดลงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การขัดผิวที่ไม่เหมาะสมอาจจะถูกมองอีกด้านหนึ่งได้ว่าทำให้ชั้นเซลล์ที่ปกป้องผิวอยู่ลดน้อยถอยลงไป ดังนั้นภายหลังการขัดหรือลอกผิวใดๆ ก็ตาม สาวๆ จะต้องระมัดระวังป้องกันผิวให้ดีโดยเฉพาะจากแสงแดด และไม่ควรทำเกินสัปดาห์ละสองครั้ง นอกจากนั้นแล้วก็เหมือนกับเครื่องสำอางทั่วไป คือถ้าใช้แล้วเกิดความระคายเคืองหรืออาการแพ้ ก็ควรหยุดใช้ครีมขัดผิวนั้นทันทีค่ะ