แปรงผมบ่อยๆดีอย่างไร


หลังจากที่เราเคยเสนอเรื่อง การเลือกแปรงหวีผม กันไปแล้วในบทความก่อน เพื่อนๆ ก็อย่าลืมเลือกแปรงไว้คู่ใจสักสองสามอันนะคะ เหตุผลที่ต้องมีมากกว่าหนึ่งอันเพราะแปรงแต่ละอย่างก็มีข้อใช้งานที่ต่างกัน และเมื่อเรามีแปรงผมแล้ว ก็ต้องใช้ให้บ่อยๆ หน่อยนะคะ เพราะว่าการแปรงผมบ่อยๆ นั้นก็มีข้อดีอยู่หลายประการค่ะ

ถ้าสาวๆ คิดว่าการแปรงผมนั้นมีประโยชน์เพียงทำให้ผมสวยเท่านั้น คงลืมคิดเรื่องของสุขภาพอื่นที่การแปรงผมทำให้กับเส้นผมเราไป เพราะการแปรงผมจัดการไม่ให้เส้นผมพันกันและมีผลอย่างมากต่อสุขภาพของผมซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้

1. ทำให้เส้นผมดูสวยเป็นมันเงา

การแปรงผมเป็นประจำจะทำให้เส้นผมเป็นมันเงาและดูสวยงาม การแปรงผมที่เหมาะสมจะกระตุ้นให้หนังศีรษะผลิตน้ำมันตามธรรมชาติออกมาและทำให้เส้นผมเป็นมันเงา ช่วยรักษาสมดุลของน้ำมันตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังลดการหลุดร่วงของเส้นผมด้วย

2. กำจัดสิ่งสกปรกและไขมันส่วนเกิน

อย่าคิดว่าเส้นผมของเราจะสะอาดเพียงเพราะว่ามันอยู่บนศีรษะที่เป็นส่วนที่สูงที่สุดของคนเรานะคะ เพราะนอกจากเส้นผมจะไม่ได้อยู่ใต้ร่มผ้า ซึ่งจะทำให้ได้รับฝุ่นควันได้มาก แล้ว ก็ยังได้รับการทำความสะอาดน้อยกว่าอวัยวะส่วนอื่นอีก เพราะเราอาบน้ำกันทุกวันแต่บางคนก็ไม่ได้สระผมกันทุกวันจริงไหมคะ นอกจากนั้นเรายังใส่สารพัดผลิตภัณฑ์ลงบนผมของเรา ไม่ว่าจะเป็นเจล สเปรย์แต่งผม ครีมนวดผม อีก การแปรงผมเป็นประจำจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกส่วนเกินออกไปและกระตุ้นการสร้างฮอร์โมน ทำให้เส้นผมเติบโตเป็นปกติ

3. เพิ่มการไหลเวียนของเลือด

การแปรงผมวันละ 3-5 นาทีจะช่วยการไหลเวียนของโลหิตภายในหนังศีรษะ ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพที่ดีขึ้น
เมื่อทราบดังนี้แล้ว สาวๆ ก็อย่าลืมแปรงผมด้วยแปรงคู่ใจเป็นประจำนะคะ