การปฏิบัติตัวเมื่อเป็นสิว


เรื่องของสิว รับรองว่าน้อยคนนักที่อยากจะเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ อย่างเราๆ ด้วยแล้วล่ะก็ สิวเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาเป็นอย่างยิ่งเลยเชียวจริงไหมคะ ใครที่ไม่มีสิวเลยนั้นเรียกว่าโชคดีมหาศาลเป็นอย่างยิ่ง แต่ผู้ที่เป็นสิวนิดๆ หน่อยก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ อย่างน้อยก็แสดงว่าเรายังอยู่ในช่วงวัยรุ่น (รุ่นไหนก็ไม่ว่ากันล่ะค่ะ เอาเป็นว่ายังสาวมากอยู่ ไม่ใช่สาวน้อยๆ ก็แล้วกัน) แต่ว่าเมื่อสิวมาเยือนแล้ว เราจะต้องมีการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นสิวที่ถูกต้อง เพื่อให้สิวจากเราไปให้เร็วที่สุด ลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่าจะต้องทำอย่างไร

เมื่อเป็นสิวต้องทำอย่างไร

เมื่อเราได้พยายามป้องกันการเป็นสิวอย่างเต็มที่แล้ว (อ่านบทความเรื่อง ทำตัวไม่ให้เป็นสิว ที่นี่) แต่สิวยังมาเยือนเราอยู่ ก่อนที่จะใช้ยาเพื่อบรรเทาหรือรักษาสิว เราก็ควรปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง เรียกว่าต้องมีมาตรการการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นสิวที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนจะทายา ทานยา พอกยา มาส์กหน้าเพื่อช่วยรักษา หรือไม่นั้นเป็นเรื่องทีหลัง ถ้าเราทำตัวให้ถูกต้องแล้ว การทาหรือทานยาก็อาจจะเป็นความจำเป็นรองๆ ลงไปก็ได้ มาดูกันดีกว่าว่าการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นสิวที่ถูกต้องนั้นมีอะไรบ้างนะคะ

1. รักษาความสะอาดให้ถูกต้อง

อ่านดีๆ นะคะ คือไม่ใช่แค่รักษาความสะอาด หรือลุยหน้ารักษาความสะอาดแบบไม่ยั้งมือ แต่ต้องรักษาความสะอาดให้ถูกต้องด้วย คือล้างหน้าให้เหมาะสมวันละ 2-3 ครั้ง ไม่ควรล้างหน้าบ่อยมากจนเกินไปเนื่องจากจะทำให้ผิวหน้าเสียสมดุล ไขมันที่ใบหน้าเป็นสิ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อป้องกันผิวหน้า จะต้องมีบ้างไม่ใช่แห้งผากขาดไขมันเสียสนิท การล้างหน้ามากเกินไปเป็นการรบกวนใบหน้าประเภทหนึ่ง พอหน้าแห้ง ต่อมไขมันก็สร้างไขมันออกมาจำนวนมากๆ เพื่อให้เกิดสมดุลของหน้าเรา (ที่ต่างกันไปในแต่ละคน) ซึ่งไม่เป็นผลดีแน่นอน ถ้ารู้สึกว่าใบหน้ามันให้ใช้กระดาษซับหน้ามันแทน โดยซับแต่พอดี ไม่ใช่ซับตลอดทั้งวันเพราะจะทำให้เสียนิสัยและเสียบุคคลิกด้วย

2. ห้ามบีบ แกะ แคะ เกา

การปฏิบัติตัวเมื่อเป็นสิวที่ถูกต้องอีกอย่างก็คือ เมื่อเป็นสิว อย่าได้พยายามไปยุ่งกับสิวหรือหัวสิว เพราะเป็นการรบกวนผิวอีกนั่นแหละค่ะ รวมทั้งมือของเรานั้นไม่สะอาด แบคทีเรียหรือเชื้อโรคจะเข้าไปสะสมสร้างความวุ่นวายให้กับหัวสิวอีก การบีบสิวก็เป็นการทำให้เชื้อโรคขยายอาณาเขตทำการเพิ่มขึ้น เรียกว่าแย่กว่าเดิม นอกจากนั้นผลเสียของการ บีบ แกะ แคะ หัวสิวอย่างรุนแรงอาจจะทำให้เกิดแผลที่ทิ้งร่องรอยเอาไว้หลังจากที่สิวหายอีกด้วยนะคะ

3. อย่าเครียดและพักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอจะเป็นเป็นลดอาการกำเริบของสิวได้ เรื่องนี้ฟังดูเผินๆ อาจจะแปลกและไม่น่าเกี่ยวข้องกัน แต่ความจริงก็คือเมื่อเราพักผ่อนเพียงพอ ร่างกายแข็งแรง จะทำให้สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดี นอกจากนี้ระบบฮอร์โมนก็จะทำงานได้เป็นปกติ ไม่สร้างสภาพผิวที่เอื้ออำนวยต่อการเป็นสิวเพิ่มขึ้นมาอีก จริงๆ ข้อนี้ต้องเรียกได้ว่าเป็นการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นยังไม่เป็นสิวด้วยซ้ำไปนะคะ คืออย่าเครียดค่ะ

4. รับประทานอาหารที่ดี

ผัก ผลไม้ เป็นแหล่งวิตามินที่ดี ทำให้ร่างกายขับถ่ายได้ดี สามารถขับพิษออกจากร่างกายได้ นอกจากนั้นยังลดไขมันไปในตัว ทำให้ไม่เข้าสู่วงจรหงุดหงิดประเภทที่ว่า เป็นสิว กินมาก อ้วน เครียด เป็นสิว... แบบนี้เรื่อยไป (พูดเล่นๆ แต่เป็นจริงในหลายๆ คนนะคะ) การรักประทานอาหารที่ดี ทำให้ร่างกายได้อาหารที่ถูกต้องครบถ้วนครบหมู่ ก็เหมือนกับข้อ 3. ที่ผ่านมา คือเป็นการปฏิบัติตัวที่ควรจะทำเมื่อยังไม่เป็นสิวด้วยซ้ำไป สโลแกนประเภทที่เรียกว่า ไม่คบคนดี ไม่กินของมีประโยชน์ นั้น ใช้ไม่ได้นะคะ อิอิ

5. ใช้ยาที่ถูกต้อง

ปัจจุบันมียาหลายชนิดที่ช่วยในการจัดการกับสิว ทั้งที่เป็นยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบ ยาที่เป็นวิตามิน (ส่วนมากเป็นวิตามินเอ) และกรดผลไม้ต่างๆ มีทั้งชนิดรับประทานและชนิดทา หากถึงกับต้องใช้ยารับประทาน ให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรด้วยนะคะ (อ่านบทความที่่ผ่านมาเรื่อง ยารักษาสิว ที่นี่) และถ้าการเป็นสิวนั้นรุนแรงมากจนสร้างปัญหาให้ ก็ควรปรึกษาแพทย์โดยตรงจะดีกว่าค่ะ

สิวเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นได้ก็หายได้ และยิ่งถ้าเรามีการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นสิวที่ถูกต้อง สิวก็จะมาเยี่ยมเราไม่นาน และหายไปได้โดยเร็วไม่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ และหากเราดูแลใบหน้าดี รับประทานอาหารดี สิวก็จะไม่ค่อยมาเยือนเราด้วยซ้ำไป ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความสดใสและสวยงามของใบหน้าสาวๆ ในระยะยาว ก็ต้องดูแลทั้งก่อน และระหว่างการเป็นสิวให้ถูกต้องด้วยนะคะ