สิ่งที่ควรมีในผลิตภัณฑ์เพิ่มความขาว


ความขาวกระจ่างและสดใสของผิวพรรณสาวๆ คงเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการ ไม่ว่าคุณจะมีผิวที่ขาวมากหรือขาวน้อย หรือแม้แต่ขาวนิดหน่อยก็ตาม แต่หากต้องการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความขาวกระจ่างสดใสให้กับผิวของตัวเองแล้วล่ะก็ คงต้องมีความรู้เสียก่อนว่า ควรจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของอะไรที่จะได้ผลค่ะ

ผลิตภัณฑ์เพิ่มความขาวกระจ่างหลายอย่างอาจจะมีฤทธิการทำงานที่แตกต่างกัน มีขั้นตอนทำหรือขัดขวางสิ่งที่เกิดขึ้นตามปกติของร่างกายเราในต่างจังหวะกระบวนการกัน ซึ่งเราก็ควรเลือกให้เหมาะกับตัวของเราเองด้วย โดยทั่วไปแล้วการออกฤทธิ์ก็เช่น

1. พวกกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอก

แบบนี้จะทำให้เซลล์ผิวเก่าๆ ที่หมองคล้ำหลุดลอกออกไป ทำให้เซลล์ใหม่ๆ สามารถเติบโตขึ้นมาให้ได้เห็นง่ายขึ้น พวกนี้ก็จะเป็นกรดอ่อนเช่น เอเอชเอ (AHA, alpha hydroxy acid), บีเอชเอ (BHA, beta hydroxy acid), กรดซาลิไซลิก (Salicylic) หรืออาจจะเป็นผลพวงที่ได้จากกรดวิตามินเอหรือ เรตินอล ก็ได้ค่ะ

2. พวกที่ลดการผลิต เมลานิน

เซลล์เม็ดสีเมลานินเป็นเซลล์ตัวการที่ทำให้ผิวมีสีเข้ม บางทีเม็ดสีเหล่านี้อาจจะเข้มกว่าปกติก็เป็นได้ ทำให้ผิวคล้ำเข้าไปใหญ่ กรดบางอย่างเช่นกรดโคจิก (Kojic), อาร์บูติน (Aubutin), สารสกัดจากชะเอม (licorice), วิตามินซี, กลูตาไธโอน (Glutathione) จะมีฤทธิ์ในการยับยั้งการสร้างเมลานินได้

3. พวกปิดบังความหมองคล้ำเอาไว้

แหม ถึงแม้ว่าจะไม่ทำให้ขาวจั้วกระจ่างเป๊ะ แต่แบบนี้ดูจะปลอดภัยเพราะไม่ได้ไปยุ่งกับเม็ดสีหรือเซลล์ของเรานะคะ พวกนี้ง่ายๆ ก็เช่นบรรดาแป้งทั้งหลาย, เกาลิน, ซิงค์ออกไซด์ (zinc oxide) เป็นต้น

ถึงแม้สาวไทยเราจะมีผิวที่ไม่ขาวมากนักแบบฝรั่งเมืองหนาว แต่เราก็สวยได้แบบไทยๆ และนอกจากผลิตภัณฑ์เพิ่มความขาวแล้ว ก่อนออกแดดก็อย่าลืมทาครีมกันแดดดีๆ ด้วย และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นรักษาผิวให้คงความชุ่มชื้น เพียงเท่านี้ผิวก็สวยขึ้นโดยไม่ต้องขาวมากมายแล้วนะคะ