เคล็ดลับการดูแลเท้า


เท้าเป็นอวัยวะสำคัญมากในการพาเราไปที่ต่างๆ เราอาจจะดูสุขอนามัยของเราได้โดยการดูที่เท้าและรองเท้าได้เลย การดูแลเท้าที่ดีนั้นไม่เพียงแต่ทำให้สุขภาพเท้าดีแต่ทำให้เท้าดูสวยด้วย และทำให้เรามีความสุขในการใช้เท้าเดินไปในที่ต่างๆ ไปได้อีกนาน ถ้าสุขภาพเท้าไม่ดีแล้วล่ะก็การเดินอาจจะลำบากไปจนกระทั่งทำให้เกิดความเจ็บปวดได้ นอกจากนี้แล้วเท้ายังต้องการการดูแลเป็นพิเศษในผู้ที่เป็นเบาหวานเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้ออีก ถ้ามีแผลและมีการติดเชื้อล่ะก็ การรักษาจะยุ่งยากมากยิ่งกว่าคนปกติมาก

เคล็ดลับการดูแลเท้า

1. ดูสัญญาณของความผิดสุขลักษณะ
เราควรหมั่นดูเท้าของเราให้ดี มองหาสัญญาณผิดปกติทางสุขภาพของเท้า เช่น เท้าแตก มีแผล เป็นผื่นแดง แตกเป็นขุย บวม หรือมีการเปลี่ยนสีที่ไม่ปกติ ถ้ามองไม่ทั่วก็ควรใช้กระจกเงาลองช่วยส่องดูก็ได้

2. ล้างทำความสะอาดเท้า
เคล็ดลับการดูแลเท้าข้อนี้คือการดูแลความสะอาดของเท้าให้ดี ควรล้างเท้าให้สะอาดด้วยน้ำสบู่อุ่น จากนั้นเช็ดให้แห้งอย่าปล่อยให้เปียกชื้นเป็นเวลานาน โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้ว บางคนอาจจะใช้หินนวดฝ่าเท้าไปด้วยระหว่างการทำความสะอาดก็เป็เรื่องที่ดีเพราะจะกระตุ้นให้ปลายประสาททำงานดีขึ้น

3. กำจัดเซลล์ที่ตายแล้วออกจากเท้า
ระหว่างที่เราล้างทำความสะอาดเท้าก็ควรจะขัดผิวบริเวณเท้าเป็นประจำด้วย ก็คงขัดได้มากหน่อยล่ะค่ะเพราะว่าทนทานกว่าบริเวณอื่นเยอะเลย เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วจะได้ถูกกำจัดออกไปและทำให้เท้านุ่มขึ้น แต่ถ้ามีปัญหาเรื่อง ส้นเท้าแตก ก็ลองอ่านบทความเพิ่มได้ค่ะ

4. รักษาความชุ่มชื้นของเท้า
เท้าควรจะมีความชุ่มชื้น แต่ไม่ใช่เปียกชื้น แต่เราควรทราบก่อนว่าผิวบริเวณฝ่าเท้านั้นไม่มีต่อมไขมันใดๆ ดังนั้นการจะทำให้ผิวบริเวณนั้นชุ่มชื้นได้จะต้องใส่ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นหรือกลีเซอรีนให้ทั่วโดยเฉพาะบริเวณส้นเท้าเป็นประจำทุกคืน ดังนั้นก่อนนอนควรล้างเท้าให้สะอาด เช็ดให้แห้งโดยทั่วแล้วทาครีมบำรุงเหล่านี้โดยไม่ต้องทาระหว่างซอกนิ้ว จากนั้นอาจจะใส่ถุงเท้าเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในระหว่างที่เราหลับก็ได้ ข้อนี้ดูเป็นเคล็ดลับการดูแลเท้าที่เราไม่ค่อยทราบกัน

5. ตัดเล็บเท้าให้เรียบร้อย
เป็นเคล็ดลับการดูแลเท้าที่ไม่น่าจะลึกลับอะไร แต่เป็นสิ่งที่ชอบลืมกันโดยเฉพาะบรรดาหนุ่มๆ ทั้งหลาย เล็บเท้าที่ยาวเกินไปนอกจากจะไม่สวยแล้วยังเป็นที่สะสมของเชื้อโรค และยังอาจจะข่วนทั้งเท้าด้วยกันเองหรืออวัยวะอื่นๆ ได้อีก ดังนั้นควรตัดและ ตะไบ ให้เรียบร้อยนะคะ

6. เลือกรองเท้าให้เหมาะสม
ควรเลือกรองเท้าให้เหมาะ มีคุณภาพที่ดี และไม่คับเกินไป รองเท้าควรพอดีแต่สามารถขยับนิ้วเท้าได้อย่างสบาย เมื่อเลือกซื้อรองเท้าควรวัดขนาด ทดลองใส่ ในขณะที่ยืน (ไม่ใช่นั่ง) และควรลองเดินดูด้วย ควรเลือกซื้อรองเท้าในช่วงบ่ายหรือเย็นซึ่งเป็นเวลาที่เท้าจะขยายตัวขึ้นนิดหน่อย และแน่นอนว่าก่อนที่จะใส่รองเท้าก็ควรดูก่อนว่ามีอะไรค้างคาในรองเท้าหรือไม่ เพราะก้อนหิน กรวด หรือหนามต่างๆ ที่ค้างอยู่อาจจะทำให้เท้าต้องบาดเจ็บเอาง่ายๆ ค่ะ

เพียงทำตามเคล็ดลับการดูแลเท้าเท่านี้ เพื่อนๆ ก็จะมีเท้าที่สุขภาพดี ดูสวยงาม และเดินได้อย่างมีความสุขค่ะ