อาหารที่ช่วยให้นอนหลับสบาย


บางทีที่เรารู้สึกว่านอนไม่ค่อยหลับในเวลากลางคืน ปัญหาอาจจะเกิดจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปก็ได้ ถ้าแน่ใจว่าไม่ได้เกิดจากความวิตกกังวล อกหัก รักคุด กำลังจะสอบ หรือต้องส่งงานเจ้านาย หรืออื่นใดแล้วแต่ยังนอนไม่หลับล่ะก็ ลองดูว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปสร้างปัญหาให้หรือเปล่านะคะ
ในความเป็นจริงแล้วมีอาหารหลายอย่างที่ทำให้เราหลับได้ดีกว่าปกติอยู่หลายอย่าง ลองดูว่าอะไรอยู่ใกล้มือจะได้คว้ารับประทานเพื่อความสุขในการนอนหลับนะคะ

1. กล้วย
เรียกว่าเป็นผลไม้ที่หาได้ง่ายอย่างหนึ่ง อาจจะรับประทานเป็นลูกหรือแปรรูปไปเป็นน้ำกล้วยปั่นก็ได้ กล้วยเป็นแหล่งของโปแตสเซียมและแมกนีเซียมที่ช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายลง นอกจากนั้นยังมีสารเคมีที่เรียกว่าทริปโตเฟน (Tryptophan) คือ กรดอะมิโน ชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนสำคัญทำให้ร่างกายสามารถสร้างฮอร์โมนที่ทำให้อารมณ์เยือกเย็นลง

2. น้ำเชอรี่
มีผลการวิจัยที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียในสหรัฐอเมริกาบอกว่า น้ำเชอรี่สามารถช่วยเพิ่มระดับของฮอร์โมนเมลาโทนินในร่างกายได้ การที่ระดับของฮอร์โมนนี้เพิ่มสูงขึ้นจะช่วยทำให้เราหลับง่ายขึ้น และผู้ที่ดื่มน้ำเชอรี่ก่อนเข้านอนจะลดอาการนอนไม่หลับลงได้อีก

3. น้ำผึ้ง
นอกจากความหวาน มีประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งสามารถนำมาบำรุงผิวได้แล้วยังช่วยทำให้นอนหลับได้ดีอีกด้วย การรับประทานน้ำผึ้งสักหนึ่งช้อนก่อนนอนจะช่วยทำให้ระดับอินซูลินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและช่วยทำให้ทริปโตเฟนเข้าสู่สมองได้ดีขึ้นด้วย

4. กระหล่ำดอก
กระหล่ำมียาระงับประสาททางธรรมชาติเรียกว่าแลคทูคาเรียม (Lactucarium) ที่จะช่วยทำให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น เราอาจจะรับประทานกลับสลัดพร้อมกับไข่ต้มก็ได้ จะทำให้ได้ทั้งคาร์โบไฮเดรตจากไข่และสารที่ช่วยให้จิตใจสงบลงจากกระหล่ำไปพร้อมกันเลย

5. ปลา
ปลาไม่ว่าจะเป็นแซลมอนหรือปลาทูน่าจะมีวิตามินบี 6 จำนวนมาก ร่างกายของเราต้องการวิตามินนี้เพื่อสร้างเซโรโทนิน (serotonin) และเมลาโทนิน (melatonin) ต่อไป ดังนั้นการรับประทานปลารวมกับอาหารในช่วงเย็นก็ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นมากทีเดียว

แต่ไม่ว่าเราจะเลือกอาหารชนิดใดก็ตามที่จะรับประทานตอนช่วงเย็นเพื่อให้นอนหลับได้ดี ก็ไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะการรับประทานมากเกินไปโดยเฉพาะในช่วงก่อนนอนจะทำให้นอนไม่หลับนะคะ