ทาครีมกันแดดไม่ให้ดูหน้ามัน


เมืองไทยเป็นเมืองร้อน แถมยังแสงแดดสาดส่องตลอดทั้งปี นี่ถ้าจับแสงแดดมาขายได้เราคงรวยกันไปตามๆ กันแล้วค่ะ ด้วยความที่มีแสงแดดอย่างนี้ สาวๆ ที่ห่วงผิวทั้งหลายก็ต้องพึ่งพาครีมกันแดดกันเป็นทิวแถว แต่ปัญหาที่มักจะติดตามมากับการทาครีมกันแดดก็คือ ใบหน้าที่ดูมัน ยิ่งเป็นสาวผิวมันอยู่ด้วยแล้วและไม่ทราบเทคนิคที่ถูกต้องล่ะก็ ครีมเหล่านี้จะยิ่งทำให้ผิวหน้ามันเพิ่มขึ้นไปอีก เรียกว่าแทนที่จะสวยก็เลยดูไม่ดีหนักขึ้น บทความนี้เลยขอนำเทคนิคง่ายๆ ในการทาครีมกันแดดไม่ให้ดูหน้ามันมาให้สาวๆ ได้ใช้เป็นแนวทางกันนะคะ

วิธีการ

1. การเตรียมผิว

ก่อนจะนึกถึงเรื่องของครีมกันแดด นึกถึงเรื่องของการเตรียมผิวกันก่อนนะคะ เริ่มตั้งแต่ตื่นนอนมาเลย ก็จัดการล้างหน้าให้เรียบร้อยเพื่อขจัดน้ำมันที่ผิวหน้าปล่อยออกมาในระหว่างที่เรานอนหลับ พร้อมๆ กับแอบดีใจนิดๆ ว่าการที่เราผิวมันนั้นเป็นความโชคดีอย่างหนึ่งก็คือใบหน้าจะเกิดริ้วรอยได้ยากกว่าผิวที่แห้งกว่า ล้างด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่รุนแรงจนเกินไป ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวผิวจะต่อสู้ปล่อยน้ำมันออกมามากเป็นพิเศษ ยุ่งเลยค่ะ

2. เช็ดด้วยโทนเนอร์

จากนั้นก็จัดการเช็ดผิวที่ยังคงมีความมันเหลืออยู่ หรือมีแนวโน้มที่จะมีความมันมากที่สุดบนใบหน้า ก็คือบริเวณที-โซนนั่นเอง ลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซิงค์ (zinc - สังกะสี เป็นธาตุแท้ชนิดหนึ่ง แต่สามารถถูกผสมเป็นสารประกอบที่มีคุณสมบัติต่างๆ กันได้) เพราะผลิตภัณฑ์แบบนั้นจะช่วยดูดซับน้ำมันได้ดีเป็นพิเศษ

3. ทาครีมรอบเดียว

หลังจากทำความสะอาดใบหน้าแล้ว ก็จัดการบีบครีมกันแดด อาจจะเลือกใช้ บีบีครีม ซึ่งมีส่วนผสมของทั้งครีมกันแดดและส่วนผสมที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวในตัวเดียวกันก็ได้ โดยบีบมาครั้งเดียวในปริมาณที่พอจะใช้กับใบหน้าและคอ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องพยายามทำให้น้อยรอบที่สุด ไม่ใช่แปะแล้วโปะอีก แบบนั้นคงได้หน้าที่ดูทั้งหนาและทั้งมันแน่ๆ ค่ะ

4. รอ

บางครั้ง การทำอะไรที่ยากที่สุดกลับคือการ "อยู่เฉยๆ" หลังจากที่ทาครีมกันแดดไปแล้ว ทำใจเย็นไม่ต้องรีบทำอย่างอื่นกับหน้าสวยๆ ของเรา รอสักห้านาทีเพื่อให้ครีมกันแดดเริ่มซึมลงผิวสักนิด จากนั้นก็ใช้กระดาษซับมันจัดการซับเอาความมันที่ยังหลงเหลือออกไป

5. แต่งหน้า

ถึงขั้นตอนนี้ สาวๆ ก็เริ่มแต่งหน้าได้แล้วค่ะ วิธีที่ดีคือเริ่มด้วยการลงแป้งฝุ่นหรือแป้งผสมรองพื้น บางชนิดจากบางผู้ผลิตก็มีสารช่วยกันแดดอยู่ในนั้นด้วย เป็นการป้องกันแสงแดดได้อีกชั้นหนึ่งค่ะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ขอแอบกระซิบบอกสักนิดว่า ถ้าเราไม่ได้ออกไปอยู่กลางแดดจัดแล้ว การเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า SPF ประมาณ 30 ก็พอเพียงต่อการป้องกันผิวแล้วล่ะ

เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้ผิวหน้าดูปกติ ไม่มันเยิ้มอยู่ได้หลายชั่วโมงทีเดียว แต่ถ้าต้องการจัดการกับหน้ามันที่ต้นเหตุ ลองอ่านบทความเรื่อง จะลดหน้ามันได้อย่างไร ดูในเว็บไซต์นี้นะคะ