การป้องกันสิวด้วยการกำจัดแบคทีเรีย


ในสารพัดปัญหาเรื่องผิวพรรณและความงามของสาวๆ เรา เรื่องของสิวก็เป็นเรื่องใหญ่สุดเรื่องหนึ่งทีเดียว เพราะเจ้าตุ่มๆ เหล่านี้มักมาเยือนโดยไม่บอกล่วงหน้า และก็มักจะไม่มีสาเหตุ (อย่างน้อยก็ที่เราทราบ) ที่แน่นอน อย่างไรก็ตามของทุกอย่างต้องมีที่มาที่ไปของมัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เราเป็นสิวก็คือแบคทีเรียอย่างที่ได้เคยคุยให้ฟังในบทความ สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร ไว้แล้วนั่นเองค่ะ

สาวๆ หลายท่านอาจจะคิดว่า สภาพผิว ความเครียด และการโดนฝุ่นละออง การดูแลทำความสะอาดผิว เป็นส่วนที่ทำให้เกิดสิว คำตอบคือถูกต้องแล้วค่ะ ความจริงก็คือเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและไม่ได้รับการนำออกจากผิว (จึงตกค้างอยู่ในรูขุมขน) สารพิษต่างๆ ฝุ่นละออง และความมันที่ผิว เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวได้ แต่ช้าก่อน... เพราะนั่นไม่ใช่ทั้งหมด ถ้ายังขาดตัวการสำคัญก็คือแบคทีเรียที่ทำการย่อยสลายของเหล่านั้น เพราะถ้าปราศจากแบคทีเรียแล้ว ผิวหน้าก็จะแค่ดูเป็นมัน หรือเคลือบด้วยน้ำมันเท่านั้นเอง โดยไม่ได้เป็นสิวแต่อย่างใด การฆ่าแบคทีเรียที่ผิว จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการป้องกันสิวตราบเท่าที่ยังไม่ทำให้ผิวเสียหายค่ะ

วิธีหนึ่งในการจัดการกับแบคทีเรีย (ก็คือ ฆ่ามันนั่้นแหละค่ะ) คือการใช้ยาฆ่าเชื้อต่างๆ ผลิตภัณฑ์รักษาสิวบางชนิดใช้เบนโซอิล เพอรอกไซด์ (Benzoyl Peroxide) ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ได้ผลมาก แต่งานวิจัยบางอย่างให้ผลว่าสารนี้จะสร้าง อนุมูลอิสระ อยู่ภายในสิวซึ่งทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยและอาจจะทำให้เกิดเนื้องอกขึ้นในผิวหนังในการทดสอบบางอย่างด้วย

ปัจจุบันมีนักวิทยาศาสตร์และแพทย์ผิวหนังได้ทำการวิจัยเพื่อหาวิธีที่ปลอดภัยในการฆ่าแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิวโดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือทำร้ายผิว หนึ่งในงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์โดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยได้ค้นพบสารนี้ซึ่งน่าแปลกใจมากว่าเป็นสารจากธรรมชาติดีๆ นี่เอง มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้ตั้งชื่อสารนี้ว่า เรสวีราทรอล (Resveratrol) ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในไวน์แดงที่นอกจากจะทำหน้าที่ลดอาการอักเสบแล้ว ยังสามารถฆ่าแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดสิวได้โดยไม่เกิดการระคายเคืองต่อผิว นี่ยังไม่พูดถึงว่าเจ้าสารเรสวีราทรอลนี้ยังมีคุณสมบัติในการลดความเสี่ยงในการเกิดโรค และยังทำตัวเป็น สารต้านอนุมูลอิสระที่ เบนโซอิล เพอรอกไซด์ สร้างขึ้นมาอีกต่างหาก

ก็เหมือนการเกิดสนิมของเหล็กนั่นแหละค่ะ ต้องมีเหล็ก มีออกซิเจน มีความชื้น ถ้าเราตัดเอาออกซิเจนออกได้ เหล็กก็ไม่เป็นสนิม แบคทีเรียบนผิวหน้าก็เช่นกัน ถ้าเราสามารถจัดการกำจัดมันออกไปได้ ผิวหน้าเราก็จะไม่เป็นสิว หรืออย่างน้อยก็เป็นสิวน้อยลงมากๆ ในบทความหน้าเราจะนำวิธีอื่นในการจัดการกับแบคทีเรียมาเล่าให้ฟังอีก คอยติดตามนะคะ