ทำอย่างไรให้สวยทั้งตัว


ปกติแล้วเวลาสาวๆ เราแต่งตัว หรือบำรุงผิวพรรณ ก็มักจะเน้นที่ใบหน้าของเราเป็นหลัก นั่นเลยทำให้ผิวส่วนอื่น (หรือหลายส่วนที่เหลือ) ไม่ได้รับการดูแลที่ดีเพียงพอ เพราะเราต้องไม่ลืมว่าผิวหนังนั้นเป็นอวัยวะที่มีพื้นที่มากที่สุด และมีหน้าที่สำคัญมากคือป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ไม่ให้แทรกซึมเข้าร่างกายของเราได้ ดังนั้นนอกจากผิวหน้าแล้ว เราก็ยังต้องดูแลผิวส่วนอื่นทั้งหมดอีกด้วยนะคะ

อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนว่าเรามักจะเน้นการดูแลผิวหน้าเป็นหลัก ไม่ว่าจะให้ผิวขาวสวย ผิวเต่งตึงไร้ริ้วรอย ซึ่งนั่นก็ไม่ผิด แต่การให้เวลากับผิวส่วนอื่นๆ อีกสักวันละ 5 นาทีจะทำให้เกิดความแตกต่างอีกมากกับสุขภาพผิวส่วนที่เหลือของร่างกายเรา ลองดูกันดีกว่าว่ามีตรงไหนที่เราควรดูแล และการดูแลนั้นทำอย่างไร

1. คอและอก

สาวๆ หลายคนดูแลผิวหน้าดีเป็นพิเศษ แต่พอพ้นผิวหน้าไปแล้วกลับไม่ได้ดูแลส่วนอื่นดีเท่าที่ควร จริงๆ แล้วผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ได้ดีกับผิวหน้าของเรานั้น ก็สามารถนำมาใช้กับผิวบริเวณคอและแผ่นอกได้ดีเช่นเดียวกัน ดังนั้นขอให้สาวๆ จัดการบำรุงและเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวบริเวณคอและอกเนื่องจากเป็นบริเวณที่บอบบาง (ผิวบาง) และเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่ายกว่าหน้าของเราเสียอีก ทางที่ดีก็ลองมองหาครีมที่ออกแบบมาเพื่อทาบริเวณคอที่มีเปบไทด์มากเป็นพิเศษก็ดีค่ะ

2. มือ

ผิวบริเวณมือก็เหมือนบริเวณอื่น ที่สามารถเปลี่ยนสีได้เมื่อถูกแสงแดดแรงๆ ดังนั้นเมื่อทาครีมกันแดดแล้ว ก็อย่าลืมทามือด้วยนะคะ มองหาที่มี SPF30 ขึ้นไปน่าจะดีกับมือของเราแล้วล่ะ ถ้ามือมีจุดที่สีเข้มขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนสีทำให้ สีผิวผิดปกติบางจุด ก็อาจจะหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA มาใช้เพื่อป้องกันการเกิดจุดด่างดำใหม่ๆ ขึ้นมา และไม่ให้จุดที่เป็นอยู่แล้วดูแย่ลง

3. ข้อศอก

ข้อศอกดูจะเป็นบริเวณที่อึด ทน อยู่สักหน่อย ทำให้เราลืมเขาไปได้โดยง่าย หรืออย่างน้อยก็คงไม่ได้เป็นอวัยวะที่สาวๆ เราให้ความสำคัญว่ามันจะดูสวยมาก หรือสวยน้อย เป็นอวัยวะแรกๆ อย่างแน่นอนเลย แต่ข้อศอกก็เหมือนกับ ส้นเท้า ซึ่งสามารถแตกได้ง่าย จึงจำเป็นที่เราจะต้องให้ความชุ่มชื้นเป็นอย่างดีอยู่เสมอ อาจจะเริ่มด้วยการทำการลอกเซลล์ที่ตายแล้วออก (ด้วยการขัดๆ ถูๆ) จากนั้นก็เช็ดให้แห้ง ทานวดด้วยครีมบำรุงที่มีวิตามินอี อัลมอนด์ และน้ำมันมะกอก และทาทับด้วยโลชั่นอีกครั้งค่ะ

4. ขา

เพื่อนสาวๆ หลายคนคงอยากจะขาสวยกันทั้งนั้นใช่ไหมล่ะคะ โชคดีหน่อยที่เรามักจะลอกเซลล์ผิวที่บริเวณขากันอยู่บ้างแล้วในคนที่โกนขนขาอยู่เป็นประจำ แต่การทำแบบนั้นก็อาจจะทำให้ผิวแห้งลงได้อีก แพทย์ผิวหนังบางท่านให้ความเห็นว่า เราอาจจะไม่ต้องขัด ถู ฟอกสบู่และสารพัดครีมทำความสะอาดกับขาส่วนล่างสุดให้มากนักก็ได้ แค่ใช้น้ำอุ่นกับน้ำสบู่ที่หลงเหลือจากการฟอกตัว ก็พอที่จะทำความสะอาดขาส่วนล่างไดแล้วล่ะ แต่หลังจากออกจากห้องน้ำ ให้ซับน้ำที่ขาให้แห้ง จากนั้นให้ทาด้วยโลชั่นบำรุงผิวทันที ซึ่งจะเป็นการกักความชื้นไว้ในผิวได้มาก อย่าลืมทาบริเวณหัวเข่าให้มากเป็นพิเศษด้วยล่ะ

5. ด้านหลังของขา/น่อง

ด้านหลังของขาอาจจะมีปัญหาได้ง่ายๆ สองอย่างคือ ผิวแห้งและไม่ราบเรียบ ถ้าผิวบริเวณดังกล่าวแห้งมาก ให้จัดการบำรุงด้วยครีมที่มีเชียบัตเตอร์เพราะมีความสามารถในการรักษาความชุ่มชื้นได้เป็นพิเศษ แต่ถ้าแห้งและไม่เรียบล่ะก็ ต้องหันไปหาครีมที่มีส่วนผสมของกรดแลคติกเพื่อเร่งการผลัดเซลล์ผิวแล้วล่ะ แต่ถ้าสาวๆ มีปัญหาเรื่องเซลลูไลท์ด้วยล่ะก็ ลองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคาเฟอินที่ทำให้เกิดการตึงของผิวได้ ซึ่งจะทำให้ผิวดูเรียบขึ้นแม้จะไม่สามารถกำจัดเซลลูไลท์ได้ก็ตามที

6. เท้า

เกิดเป็นเท้าคงช่างน่าสงสารยิ่งนัก เพราะนอกจากการตัดเล็บและทาสีเล็บเท้าบ้างเป็นครั้งคราวแล้ว สาวๆ หลายคนอาจจะไม่เคยสนใจเท้ามากไปกว่านั้นอีกเลย แต่อย่างน้อยก็น่าจะดูแลให้เท้าได้มีการผลัดเซลล์บ้างโดยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกรด AHA และ/หรือ กรดแลกติก โดยการทาลงไปและทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นก็ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดถูเซลล์ที่ตายแล้วออกมา และถ้าต้องการเพิ่มความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ ก็ให้ทาด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ชนิดข้น และสวมถุงเท้าเพื่อเข้านอนค่ะ

เห็นไหมคะว่า มีอวัยวะอีกหลายอย่างที่รอให้สาวๆ ได้ดูแลให้ดีกว่าที่เคยเป็น เพื่อความงามที่เพิ่มขึ้นกว่าที่เคยมีค่ะ