เลือกอายครีมอย่างไรให้ได้ดี


เมื่อสาวๆ เดินเข้าห้างหรือเคาเตอร์เครื่องสำอางต่างๆ จะเห็นว่ามีสารพัดเครื่องสำอางให้ได้เลือกใช้มากมายจนนับไม่ถ้วน และเคยสังเกตกันหรือไม่คะว่า ปัจจุบันนี้จะมีความยากลำบากเกิดเพิ่มขึ้นเมื่อเราแทบจะไม่สามารถแยกประเภทของผลิตภัณฑ์บำรุงต่างๆ ออกจากกันด้วยลักษณะของบรรจุภัณฑ์ที่ใส่ และหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เรามักจะต้องเลือกใช้กันก็คือ อายครีม (eye cream) ซึ่งเพื่อนๆ ทราบไหมคะว่าจะต้องเลือกกันอย่างไร ลองติดตามเลยค่ะว่าเราจะต้องดูอะไรบ้าง

การเลือกอายครีม ก็คล้ายกับเครื่องสำอางอื่น คือต้องเน้นในสิ่งที่เราต้องการให้อายครีมจัดการให้เรา ต้องเหมาะกับเรา ทั้งสภาพผิวและการใช้งาน นอกจากนั้นกว่าจะได้อายครีมที่ถูกใจและใช้ได้ผลจริง จะต้องรวมถึงการทดลองทดสอบด้วย มาดูกันเป็นขั้นๆ เลยดีกว่านะคะว่าเราต้องพิจารณาและทำอย่างไรบ้าง

1. ดูสิ่งที่ต้องการหลัก

ลองพิจารณาตัวเราเองในบริเวณรอบๆ ดวงตาของเรา ว่าเราต้องการแก้ไขอะไรเป็นพิเศษ เพราะอายครีมต่างชนิดกันก็ถูกออกแบบมาให้แก้ไขปัญหาของผิวที่ไม่เหมือนกัน ลองดูว่าเราต้องการประสิทธิภาพอะไรที่มากที่สุดจากครีมนั้นเช่น ต่อต้านริ้วรอยแก่ก่อนวัย, แก้ไขรอบดวงตาคล้ำดำ, หรือ แก้ไขอาการบวมใต้ตา เป็นต้น

2. อ่านสลาก

หลังจากได้ตัวเลือกอายครีมที่ "เข้าตา" แล้ว ก็ลองเมียงมองอ่านสลากด้านข้างของขวดสักหน่อย ครีมที่เน้นด้านการต่อต้านริ้วรอย หรือแก้ไขรอยเหี่ยวย่นแก่ก่อนวัย ควรจะต้องมีส่วนประกอบเป็นคาเฟอี, เรตินอล, เอเอชเอ, หรือวิตามินซี ส่วนครีมที่แก้ไขรอยดำคล้ำต่างๆ ควรจะมีส่วนประกอบเป็นวิตามินเคหรือไฮโดรควิโนน (จริงๆ ควรหลีกเลี่ยงสารเคมีตัวนี้นะคะ) ถ้าต้องการทำให้ผิวรอบดวงตามีเนื้อแน่นตึงขึ้น ควรมองหาส่วนประกอบที่ทำให้ผิวสร้างคอลลาเจนเพิ่งขึ้นเช่น คอปเปอร์เพบไทด์ (Copper peptides)  และเอสซิน (Escin) ส่วนคอลลาเจนแบบสังเคราะห์นั้นอาจจะไม่ได้ผลดีนักเนื่องจากขนาดโมเลกุลที่ใหญ่ จึงไม่สามารถแทรกซึมลงผิวไปได้

3. ดูว่าเราจะใช้อย่างไร

ลองดูว่าในการใช้งานนั้นเราต้องการครีมที่ทาเฉพาะช่วงกลางวัน หรือทาเฉพาะตอนกลางคืนก่อนนอน หรือต้องการแบบรวมๆ บางทีอาจจะต้องการครีมที่ต่อสู้กับริ้วรอยที่ใช้ทาก่อนแต่งหน้า และแยกเป็นครีมที่ลดรอยคล้ำใต้ตาในช่วงกลางคืนก็ได้ แบบนี้จะได้ตัดสินใจถูกว่าจะเน้นครีมที่แก้ไขปัญหาแบบไหนในเวลาใด

4. เลือกที่ไม่สร้างปัญหา

ครีมเหล่านี้จะต้องถูกใจบริเวณใกล้ดวงตา ดังนั้จะต้องเลือกอายครีมที่มีค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH - Power of Hydrogen) ที่ใกล้เคียงกับน้ำตาให้มากที่สุด จะได้ไม่ต้องทาอายครีมไปแล้วร้องไห้ไปเพราะไปทำให้ลูกตาระคายเคืองนะคะ

5. เลือกอายครีมที่ถูกใจ

หลังจากพิจารณาความต้องการและการใช้งานต่างๆ แล้ว บีบตัวเลือกให้เหลือเพียง 2-3 อย่าง แล้วทำการเลือกอายครีมจากผู้ผลิตที่ไว้ใจได้รวมทั้งราคาไม่ถูกไม่แพงเกินไปนัก จากนั้นทดสอบทดลองใช้ดู ถ้าเวลาผ่านไปหลายสัปดาห์แล้วยังดูท่าว่าจะไม่ได้เรื่อง ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ หรือสร้างปัญหาอื่นเช่น ทำให้เกิดการแพ้ รำคาญ อาจจะทดลองเปลี่ยนไปใช้แบบอื่นที่เคยอยู่ในตัวเลือก

การเลือกอายครีมให้ได้ผลดีจะต้องขึ้นกับว่าเราต้องการแก้ไขปัญหาอะไร มีอายครีมหลายอย่างที่บอกว่าแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง แต่เพื่อนๆ อาจจะสังเกตได้ด้วยตัวเองว่าในที่สุดแล้ว ครีมที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะอย่างมักจะได้ผลดีกว่า นอกจากนั้นต้องทราบไว้ว่าการแก้ไขปัญหาริ้วรอย รอยเหี่ยวย่นต่างๆ รอยหมองคล้ำใต้ตา ไม่ได้แก้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ดังนั้นเมื่อเราได้เลือกอายครีมจากผู้ผลิตที่ไว้ใจได้ ด้วยวิธีที่กล่าวมาด้านบนแล้ว จะต้องลองใช้จนได้ระยะเวลาหนึ่ง (อาจจะยาวนานถึง 3 เดือนก็ได้) ก่อนที่จะตัดสินว่าอายครีมนั้นใช้ได้ผลจริงหรือไม่ค่ะ